Kỹ năng giao tiếp đã liên tục được xếp hạng là một trong những kỹ năng mềm được yêu cầu nhiều nhất trong các tin tuyển dụng của các nhà tuyển dụng. Phát triển và thành thạo các kỹ năng giao tiếp cơ bản có thể giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp và mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh so với các ứng viên khác khi tìm việc làm mới. Bài viết này thảo luận về tầm quan trọng của các kỹ năng giao tiếp cơ bản và cách cải thiện chúng.
7 kỹ năng giao tiếp cơ bản bạn nên biết
Kỹ năng lắng nghe
Đỉnh cao của các kỹ năng giao tiếp là lắng nghe chứ không phải nói vô tận. Biết im lặng, lắng nghe để hiểu những gì đối phương nói. Đây cũng là cách thể hiện sự tôn trọng và thấu hiểu. Hiểu quan điểm của họ và có phản hồi xứng đáng như là gật đầu, cười, chớp mắt. Để thể hiện rằng bạn quan tâm đến những gì họ đang nói với bạn.
Kỹ năng quan sát
Quan sát ánh mắt, cử chỉ và tư thế của người khác có thể giúp bạn nhận ra suy nghĩ và cảm xúc của họ và điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp. Ví dụ, nếu người kia tức giận, bạn nên ngừng nói, an ủi họ khi họ buồn…
Kỹ năng chào hỏi và tạm biệt
Trong các kỹ năng giao tiếp cơ bản thì chào hỏi và tạm biệt là quan trọng nhất. Chào hỏi là bước đầu tiên để bắt đầu một cuộc trò chuyện. Lời chào có thể áp dụng cho nhiều chủ đề: người mới quen, đối tác làm ăn, bạn bè… Nếu không có kỹ năng chào tạm biệt, bạn sẽ trở nên thô lỗ và bỏ lỡ cuộc trò chuyện lần sau.
Kỹ năng diễn đạt
Giao tiếp đòi hỏi bạn phải biết cách bày tỏ ý kiến, suy nghĩ và cảm xúc của mình theo cách mà người khác có thể hiểu được, thay vì chỉ lắng nghe. Để tránh lạc đề gây mất thời gian, rườm rà và thậm chí khó hiểu cho người nghe. Bạn phải học cách diễn đạt suy nghĩ của mình một cách nhất quán và đúng trọng tâm.
Kỹ năng đặt câu hỏi
Bạn có cảm thấy như bạn và đối tác của bạn không hòa hợp? Bởi vì cả hai bên có lập trường khác nhau và thường chỉ nói về các vấn đề của riêng họ. Đặt câu hỏi giúp chúng ta hiểu nhau hơn. Câu hỏi mở giúp bạn tìm hiểu thông tin mà bạn không biết. Câu hỏi đóng được sử dụng khi bạn muốn xác nhận thông tin bạn đã biết. Đây cũng là một trong các kỹ năng giao tiếp cơ bản mà bạn không thể bỏ qua.
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc
Trong giao tiếp, hành vi bốc đồng, nóng giận, chấp nhặt… Sẽ phá hủy mối quan hệ giữa bạn và đối tác. Chúng ta đều biết hậu quả của việc mất bình tĩnh. Nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng có thể kiểm soát được cảm xúc của mình. Đó là lý do trong các kỹ năng cơ bản trong giao tiếp tại sao chúng ta phải học cách kiểm soát cảm xúc khi nói.
Kỹ năng mời hẹn
Khi mời đến một cuộc hẹn, bạn nên sử dụng lời nhắc chứ không phải sự ép buộc. Thay thế “có hay không?” bằng một lời mời thân thiện như “Bạn giúp tôi một tay nhé”. Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy, mọi người có nhiều khả năng từ chối bạn hơn khi được hỏi một câu hỏi kết thúc bằng từ “không”.
Cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp cơ bản
Hiểu những điều cơ bản của giao tiếp
Hãy tự tin rằng bạn có thể đóng góp đáng kể vào cuộc trò chuyện và có đủ can đảm để nói lên suy nghĩ của mình. Một số người ngại lên tiếng vì họ sợ rằng những người khác sẽ nghĩ rằng họ không đáng để lắng nghe. Tuy nhiên, câu chuyện có thể vụn vặt với người này nhưng lại rất ý nghĩa với người khác. tạo sự thu hút ở người khác
Tạo sự thu hút với người đối diện
Kết hợp từ ngữ, cử chỉ, nét mặt và ngữ điệu phù hợp với tình huống và thông điệp được truyền tải. Mở lòng bàn tay và cánh tay thả lỏng cho thấy sự chấp nhận những gì đang được nói. Khoanh tay trước ngực cho thấy bạn thiếu khả năng tự bảo vệ và không sẵn sàng giao tiếp…
Điều chỉnh giọng nói, ngôn ngữ phù hợp
Nói với giọng lí nhí cho thấy bạn nhút nhát và thiếu tự tin. Thay vào đó, điều quan trọng là phải nói rõ ràng và điều chỉnh âm lượng phù hợp. Bạn cũng nên nói với tốc độ vừa phải, không quá nhanh và không quá chậm. Nếu bạn không biết ý nghĩa của một từ, đừng sử dụng nó. Nếu bạn nói ngôn ngữ này không đủ tốt, sử dụng từ điển là một cách tốt để cải thiện vốn từ vựng của bạn và học từ mới mỗi ngày.
Tổng kết
Các kỹ năng giao tiếp cơ bản được trình bày trong bài viết trên không khó để học và thực hành. Thành thạo các kỹ năng trên, là lúc bạn đang trên đường đi đến thành công. Đừng chần chừ mà hãy dành thời gian học và thực hành ngay.
Khóa học kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp của Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI trang bị cho học viên khả năng tự tin, chủ động trong giao tiếp và thuyết trình. Biết cách nói chuyện hiệu quả, khả năng giải quyết phản bác một cách thuyết phục và phù hợp. Đồng thời biết cách gây ảnh hưởng và tác động tích cực đến người nghe bằng ngôn ngữ cơ thể và cách ứng xử thông minh trong các tình huống thực tế.
Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI
- Địa chỉ: 106/4 Đường Trường Chinh, Tân Hưng Thuận, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (Xem bản đồ)
- Điện thoại: 0363.38.31.38
- Email : dkhocviendoanhnhanpti@gmail.com
- Website : hocviendoanhnhanpti.edu.vn