Bán hàng online được coi là xu thế trong giai đoạn hiện tại. Tuy vậy bán hàng offline được coi là gốc rễ hình thành của các hình thức bán hàng. Rất nhiều doanh nghiệp khẳng định được tên tuổi và thành công trong việc bán hàng offline. Cùng Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI khám phá ngay cách bán hàng offline hiệu quả hiện nay. Tham khảo ngay làm sao bán hàng online hiệu quảtrong nội dung bài viết ngày nhé.
Bán hàng offline là gì?
- Bán hàng offline được biết là mô hình bán hàng kiểu truyền thống. Trong đó tất cả các hoạt động giao thương hàng hóa được thực hiện và trao đổi một cách trực tiếp tại cửa hàng kinh doanh. Thông qua điểm bán hàng người bán hàng sẽ gặp gỡ, trao đổi và giới thiệu sản phẩm cho đến chốt đơn với người mua hàng.
- Một điểm chung giữa bán hàng online và offline đều nhằm hướng tới mục tiêu chung là thu hút khách hàng. Mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận cho người bán.
- Bán hàng offline điểm mấu chốt yêu cầu với người bán hàng cần có chính là địa điểm kinh doanh. Đó cũng là nơi gặp gỡ, tiếp xúc và tạo dựng thương hiệu, tên tuổi và mang về nguồn doanh thu cho người bán hàng.
- Mỗi một hình thức bán hàng đều có những ưu điểm riêng biệt. Tuy nhiên hình thức mua sắm trực tiếp thông qua kênh bán hàng offline được khá nhiều người lựa chọn. Bởi đó là kênh bán hàng truyền thống, quen thuộc của xu hướng tiêu dùng từ xưa đến nay.
Những lợi ích và hạn chế khi bán hàng offline
Không phủ nhận tiện ích của hình thức bán hàng online cũng như doanh thu từ hoạt động bán hàng online mang lại cho đơn vị kinh doanh. Tuy vậy rất nhiều nhà phân phối, đơn vị kinh doanh vẫn không bỏ qua hình thức bán hàng offline. Bạn thấy đó sự có mặt của các cửa hàng kinh doanh offline xuất hiện khắp các con phố cho đến đường làng, ngõ xóm trên cả nước.
Hình thức bán hàng offline không biết xuất hiện từ khi nào nhưng chúng vẫn duy trì và phát triển cho đến ngày nay. Bởi những lợi ích từ hoạt động mang lại cho người bán hàng phải kể đến như:
- Việc gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với khách hàng giúp việc tư vấn, giới thiệu sản phẩm được nhanh chóng, độ tương tác cao
- Nắm bắt nhanh chóng nhu cầu của khách hàng và thấu hiểu tâm lý của người mua hàng
- Tận dụng mặt bằng kinh doanh vừa để khẳng định tên tuổi, thương hiệu với người mua hàng hơn thế nữa là thu hút khách hàng tiềm năng
- Tạo dựng uy tín cho khách hàng khi đến mua sắm, và trải nghiệm tại cửa hàng
- Giảm thiểu các rủi ro liên quan đến đơn ảo, bùng đơn
- Việc kiểm kê và quản lý hàng hóa dễ dàng, chính xác
Một số điểm hạn chế trong công tác bán hàng offline phải kể đến như:
- Cần khoản chi phí cho việc đầu tư mặt bằng, vận hành và kiểm soát mặt bằng
- Bị giới hạn thời gian kinh doanh
- Khả năng tiếp cận với khách hàng trên diện rộng bị hạn chế
Có nên bán hàng offline hay không?
Từ những lợi ích và hạn chế kể trên. Câu hỏi đặt ra cho bạn là người chuẩn bị bước vào kinh doanh offline hay người muốn chuyển đổi từ kinh doanh online sang offline là có nên bán hàng offline hay không?
- Trong kinh doanh buôn bán luôn cần phải có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng từng khâu từng giả thiết. Để đảm bảo sao việc thực thi ý tưởng kinh doanh trở thành hiện thực.
- Bán hàng online hay offline đều có những điểm hạn chế nhất định. Bất kể ai khi bước vào kinh doanh cũng mong muốn làm thế nào để xây dựng lòng tin với khách hàng. Tạo dựng thương hiệu cho khách hàng khi có ý định chọn mua sản phẩm.
- Từ những ý kiến khảo sát thực tế cho thấy rằng so với việc bán hàng online. Thì hình thức kinh doanh offline sẽ nhận được sự tin tưởng, đón nhận từ khách hàng nhanh chóng hơn.
- Vị trí tại cửa hàng, nơi cung cấp sản phẩm sẽ là nơi gặp gỡ trao đổi thấu hiểu những mong muốn. Yêu cầu từ phía khách hàng để từ đó đưa ra những sản phẩm chất lượng đáp ứng yêu cầu cho mọi khách hàng.
Các cách bán hàng offline hiệu quả thành công nhất
Kinh doanh offline nếu không biết cách thì rất có thể khiến cho việc kinh doanh thất bại. Bất kể hình thức bán hàng nào đều không có một công thức cụ thể. Thay vào đó cách bán hàng offline hiệu quả bằng chính việc xây dựng một quy trình bán hàng chuyên nghiệp. Tuân theo một thể thống nhất và tối ưu theo hướng dẫn cách bán hàng hiệu quả sau:
Bắt đầu xây dựng ấn tượng
Ấn tượng ban đầu trong khâu bán hàng chính là yếu tố hàng đầu để giữ chân khách hàng ở lại với bạn. Với bất kể khách hàng nào khi mua sắm họ sẽ chú ý đến các ấn tượng khi bước chân vào cửa hàng như sau:
- Ấn tượng ở khâu tiếp đón khách hàng
- Ấn tượng qua khâu trưng bày hàng hóa
- Ấn tượng về cách trang trí, vệ sinh, cách bày trí không gian hệ thống âm thanh, ánh sáng
- Cuối cùng là ấn tượng về cách chăm sóc khách hàng
Từ các ấn tượng được xây dựng hoàn hảo sẽ thúc đẩy hành vi tiêu dùng của khách hàng. Đó cũng là cách bán hàng offline hiệu quả được nhiều đơn vị bán hàng lớn trên thị trường hiện nay áp dụng.
Giao tiếp với khách hàng
Chọn bán hàng offline đồng nghĩa với việc bạn cần chuẩn bị cho mình. Hoặc đội ngũ nhân viên một kỹ năng giao tiếp tốt bởi việc bán hàng sẽ được thực hiện thông qua việc gặp gỡ. Trao đổi trực tiếp với khách hàng để từ đó nắm rõ nhu cầu, tâm lý của khách hàng.
Các nguyên tắc quan trọng cần thực hiện trong giao tiếp với khách hàng là: Rõ ràng- Trung thực- đúng trọng tâm- Giữ đúng cam kết.
Nghiên cứu thị trường
Bán hàng offline luôn đòi hỏi sự nhạy bén ở mọi công cuộc bởi thị trường luôn có sự cạnh tranh khốc liệt. Việc đầu tư kinh phí cho một cửa hàng luôn đòi hỏi cho người bán hàng một áp lực nhất định. Chính bởi vậy những biến động của thị trường nếu không được nghiên cứu. Rất có thể khiến cho bạn bị tụt lại phía sau, khách hàng rời bỏ.
Am hiểu những yêu cầu của khách hàng
Am hiểu khách hàng chính là một trong những cách quan trọng nhằm thúc đẩy hành vi tiêu dùng của khách hàng. Cách bán hàng offline hiệu quả chính là việc am hiểu khách hàng nắm rõ khách hàng của mình muốn gì. Để từ đó tư vấn cho khách hàng, định hướng khách hàng hiệu quả. Am hiểu khách hàng cần có sự nghiên cứu, phân tích ở từng lứa tuổi, giới tính… giai đoạn thị trường.
Thuyết phục khách hàng
So sánh với hình thức bán hàng online thì bán hàng offline hơn hết cần đến kỹ năng thuyết phục khách hàng. Để bán hàng một cách hiệu quả thì bạn cần có kỹ năng thuyết phục khách hàng. Bởi khách hàng tìm đến cửa hàng không phải ai cũng sẵn sàng đưa ra quyết định tiêu dùng.
Hỗ trợ khách hàng được thử sản phẩm
Dùng thử sản phẩm chính là cách mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Sự tin tưởng vào sản phẩm mình lựa chọn từ chất lượng cho đến cảm nhận và cuối cùng khách hàng sẽ đưa ra quyết định lựa chọn. Một số lĩnh vực kinh doanh đặc thù như quần áo, giày dép… Bạn đừng ngần ngại trong việc hỗ trợ khách hàng dùng thử sản phẩm nhé.
Mở rộng cơ hội bán hàng
Mở rộng cơ hội bán hàng chính là việc giới thiệu thêm các sản phẩm đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng. Nhằm tăng thêm nguồn doanh thu cho cửa hàng. Mở rộng cơ hội bán hàng căn cứ theo nhu cầu thực tiễn của khách hàng chính là cách bạn tạo dựng thị trường và chỗ đứng riêng cho công cuộc kinh doanh offline.
>>>>Tham khảo: Khóa học kỹ năng bán hàng hiệu quả
Kết thúc bán hàng
Đây được đánh giá là khâu cuối cùng trong cách bán hàng offline thành công. Tuy nhiên nếu không cẩn thận ở khâu này rất dễ dẫn tới khách hàng từ chối mua hàng ở giây phút cuối cùng. Cẩn trọng, nhẹ nhàng với những câu hỏi như: “ chị cảm thấy mẫu này như thế nào ạ? Em gói sản phẩm cho chị nhé…”
Luôn tạo được ấn tượng cuối cho khách hàng
Ấn tượng cuối cùng chính là cách mà bạn chăm sóc khách hàng hiệu quả. Khách hàng có ấn tượng với cách bán hàng offline của đơn vị bạn họ sẽ tiếp tục quay lại và giới thiệu thêm khách hàng tiềm năng cho cửa hàng.
Hãy để lại ấn tượng cho khách hàng ngay cả khâu cuối cùng trong việc thu ngân. Chào khách hàng ra về, chúc khách hàng những lời chúc tốt đẹp…
Tổng kết
Từ A-Z Cash bán hàng offline hiệu quả vừa được Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI chia sẻ bên trên. Hy vọng rằng áp dụng phương pháp trên bạn sẽ thành công trong công cuộc kinh doanh offline, tạo được thương hiệu, chỗ đứng và vị thế trên thị trường.
Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI
- Địa chỉ: 106/4 Đường Trường Chinh, Tân Hưng Thuận, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (Xem bản đồ)
- Điện thoại: 0363.38.31.38
- Email : dkhocviendoanhnhanpti@gmail.com
- Website : hocviendoanhnhanpti.edu.vn