Những cách thúc đẩy nhân viên bán hàng hiệu quả

Bán hàng được coi là hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp, bán hàng mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận để tồn tại và phát triển doanh nghiệp. Bạn là một nhà quản lý bạn băn khoăn, thắc mắc không biết làm thế nào để nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng. Làm sao để mang đến doanh số cao từ đội ngũ nhân viên bán hàng? Hãy cùng với PTI khám phá ngay những cách thúc đẩy nhân viên bán hàng hiệu quả nhất.

Các cách thúc đẩy nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng là lực lượng nòng cốt của một tổ chức, doanh nghiệp. Với các doanh nghiệp dịch vụ, kinh doanh thì việc bán hàng cần diễn ra thường nhật. Các báo cáo số liệu hàng tuần, hàng tháng, hàng quý chỉ ra rằng hoạt động bán hàng của doanh nghiệp bạn không mấy thay đổi và có dấu hiệu của sự trì trệ. Thương trường biến động liên tục, các đối thủ cạnh tranh liên tục đưa ra các quyết sách và chiến lược nhằm chiếm lĩnh thị trường. Thị hiếu người tiêu dùng thay đổi, xu hướng khách hàng và công nghệ không ngừng đổi mới.

Bạn là một nhà quản lý bạn rất lo lắng và băn khoăn làm sao để cải tiến và thúc đẩy nhân viên bán hàng, tăng hiệu quả hoạt động, mang lại doanh thu và lợi nhuận cũng như giữ chân được nguồn khách hàng. Dưới đây là một số cách thúc đẩy nhân viên bán hàng chuyên nghiệp bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Khen thưởng nhân viên

Khen thưởng được coi là một dạng của sự công nhận. Khen thưởng chính là hoạt động để thúc đẩy động lực làm việc, tăng hiệu quả hoạt động bán hàng.

Một ví dụ cho sự khen thưởng là khi nhân viên chốt được hợp đồng lớn nhà quản lý sẽ là người trực tiếp khen thưởng họ bằng sự đa dạng hóa với nhiều hình thức như: gửi email cho toàn nhóm, trao tặng bằng khen tiêu biểu cho nhân viên xuất sắc hoặc bạn có thể thưởng nóng nhân viên bằng một món quà, một kỳ nghỉ ngắn hạn…

Cách thúc đẩy nhân viên bán hàng

Mối quan tâm của nhân viên bán hàng cho các hoạt động khen thưởng có thể rất đa dạng, bạn cũng cần cân nhắc, tính toán sao cho vừa nắm bắt được tâm lý nhân viên vừa đảm bảo nguyên tắc của công ty.

Khen thưởng trước đến nay luôn được nghĩ là yếu tố hữu hình về mặt tinh thần tuy nhiên ngày này có khá nhiều hình thức khen thưởng được nhiều doanh nghiệp áp dụng và xây dựng mang lại hiệu quả cao bạn có thể áp dụng.

Khen thưởng luôn đi kèm với thi đua, việc bạn đề ra chính sách khen thưởng cũng chính là tạo động lực thi đua cho nhân viên bán hàng phấn đấu đạt được thành tích và giành được giải thưởng xứng đáng với những nỗ lực họ bỏ ra.

Mức hoa hồng / đãi ngộ tốt

Dựa trên tháp nhu cầu của Maslow chỉ ra rằng những nhu cầu sinh lý và an toàn hiển nhiên có thể được thỏa mãn nhờ vào tiền. Tuy nhiên có một vài nhận định lại cho rằng điều đó là chưa hẳn đã chính xác bởi sự khích lệ động viên cho nhân viên bán hàng ngoài tiền lương cố định ở mức cạnh tranh thì doanh nghiệp bạn cũng cần phải xây dựng chính sách hoa hồng và mức đãi ngộ tốt.

Thực tế chỉ ra rằng, nhân viên bán hàng mối quan tâm hàng đầu của họ không chỉ mỗi tiền bạc, những con số mà họ còn quan tâm đến nhiều khía cạnh khác nhau. 

Bạn có thể xây dựng các ưu đãi cho nhân viên như thêm các ngày nghỉ phép tính lương, thêm các bữa ăn trưa, ăn phụ, xây dựng các khóa học đào tạo chuyên sâu về kỹ năng bán hàng cho nhân viên.

Các cách thúc đẩy nhân viên bán hàng

Mục đích khi xây dựng chính sách về hoa hồng và các mức đãi ngộ đặc biệt của doanh nghiệp là giúp chính các nhân viên bán hàng ghi nhận thành công của mình giữa các nhân viên với nhau.

Một trong những cách thúc đẩy nhân viên bán hàng bạn có thể áp dụng cho các chương trình mục tiêu bán hàng trong tháng là đề bạt mức hoa hồng cho nhân viên bán hàng nếu đạt được chỉ tiêu hoàn thành xuất sắc hoặc vượt chỉ tiêu.

Hoa hồng có thể được phân bổ ở nhiều dạng như thưởng tiền mặt, thưởng hiện vật…Đề bạt xây dựng hoa hồng cho nhân viên bán hàng có thể được thay đổi theo nhiều cách với nhiều chương trình khác nhau để tạo sự đa dạng và phong phú của chương trình.

Xem thêm: Khóa học kỹ năng bán hàng

Tạo ra cuộc thi cá nhân / đội nhóm

Thi đua cá nhân, đội nhóm luôn là một trong những phong trào được tổ chức xây dựng có tác dụng khích lệ nhân viên bán hàng hiệu quả. Bạn có thể xây dựng các chương trình bán hàng với mục tiêu thi đua giữa các cá nhân hay toàn đội nhóm với nhau. Và đương nhiên, thi đua sẽ đi kèm với các khen thưởng và công nhận khi một trong các cá nhân, đội nhóm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hay giành giải trong đợt thi đua.

Thi đua chính là cách mà mỗi nhân viên nỗ lực, sáng tạo, học hỏi không ngừng để giúp đạt được mục tiêu của chương trình cũng như mục tiêu của cá nhân.

Cách thúc đẩy nhân viên bán hàng hiệu quả

Hỗ trợ và lắng nghe nhân viên

Cách thúc đẩy nhân viên bán hàng như thế nào? Vấn đề được nhiều nhà lãnh đạo bán hàng đặc biệt quan tâm. Lãnh đạo luôn được coi là hiệu quả khi lắng nghe và chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng hay yêu cầu trực tiếp từ phía nhân viên. Lắng nghe thể hiện sự tôn trọng và chính bởi điều này nhân viên bán hàng cũng trực tiếp thấy được tầm quan trọng của bản thân để từ đó phát huy thế mạnh nội lực dành cho bán hàng.

Hỗ trợ cũng là một trong những cách thúc đẩy hiệu quả, hỗ trợ chính là sự đồng hành và đừng bao giờ để cho nhân viên của bạn thấy được rằng họ đang cô đơn và không biết phương hướng công việc như thế nào. Luôn sát cánh, nhiệt tình giải thích, chỉ bảo hỗ trợ nhân viên trong mọi tình huống là một trong những cách tạo động lực, thúc đẩy niềm tin bán hàng hiệu quả.

Nghệ thuật lãnh đạo tài ba trong bán hàng luôn đề cao sự lắng nghe bởi:

  • Lắng nghe là quá trình tạo động lực, bản thân nhân viên cảm thấy được thấu hiểu, những ý kiến đóng góp của họ được xem xét nghiêm túc và họ sẽ có năng lượng tích cực để cống hiến cho hoạt động bán hàng.
  • Lắng nghe chính là quá trình thu thập thông tin của nhà lãnh đạo. Bằng cách lắng nghe bạn sẽ có được nhiều thông tin về hoạt động thực tiễn công việc bán hàng, từ đó có những quyết sách điều chỉnh chiến lược bán hàng sao cho phù hợp.
  • Giải phóng cảm xúc nhân viên và lãnh đạo, chính những băn khoăn của nhà lãnh đạo sẽ được giải tỏa, những khó khăn của nhân viên được giải quyết nhờ vào hoạt động lắng nghe và hỗ trợ.

Tổng kết

Cách thúc đẩy nhân viên bán hàng hiệu quả có nhiều phương pháp nhưng không phải đơn vị nào áp dụng cũng thành công. Ngoài các quyết sách của tổ chức thì năng lực quản lý, lãnh đạo là một trong những yếu tố hàng đầu của hoạt động. Để quản lý và thúc đẩy nhân viên bán hàng hiệu quả, các nhà quản lý, lãnh đạo cần tham gia các khóa học CEO tại PTI để có thêm các chuyên môn cũng như nhiều phương pháp giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

Chi tiết khóa học liên hệ:

Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI

 

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHÓA HỌC







    0 0 phiếu bầu
    Xếp hạng bài viết
    Đăng ký
    Thông báo về
    guest
    0 Bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả các bình luận
    hotlineHotline
    chat facebookChat Facebook
    chat zaloChat Zalo