Kỹ năng giao tiếp là gì? Các bước đơn giản để giao tiếp khéo léo  

Người xưa có câu “học ăn, học nói, học gói, học mở” đây là những kỹ năng cơ bản mà ai cũng cần phải có. Học nói ở đây chính là học về kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống, công việc… Vậy kỹ năng giao tiếp là gì? Kỹ năng giao tiếp là khả năng sử dụng ngôn ngữ hoặc ngôn ngữ cơ thể để diễn đạt những ý kiến, suy nghĩ, hành động. Cùng theo dõi bài viết này để hiểu hơn kỹ năng này là gì? Các bước đơn giản để giao tiếp khéo léo.

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Giao tiếp là một hoạt động diễn ra thường ngày. Đây chính là công cụ để mọi người có thể trao đổi và truyền đạt tâm tư, ý kiến của bản thân cho nhau.

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp tiếng anh là gì? Communication skills là cách gọi bằng tiếng anh của kỹ năng giao tiếp. Đây là việc sử dụng lời nói, chữ viết hoặc cử chỉ hành động để diễn đạt ý kiến, suy nghĩ, tâm tư tình cảm một cách cụ thể, rõ ràng nhất.

Có rất nhiều cách thức để giao tiếp như: giao tiếp gián tiếp hoặc trực tiếp qua điện thoại, email, nhắn tin…

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp ứng xử

  • Đa số các ngành nghề hiện nay đều cần phải có kỹ năng giao tiếp ứng xử. Nhất là các công việc phải gặp khách hàng, đối tác như nhân viên kinh doanh, sale, phiên dịch viên, chuyên viên chăm sóc, tư vấn khách hàng… Đặc biệt là những người làm ở vị trí cao như các cấp lãnh đạo, trưởng phòng… Thì kỹ năng là vô cùng cần thiết.
  • Khi có các kỹ năng cơ bản chúng ta có thể xây dựng được mối quan hệ với những người xung quanh. Tạo được ấn tượng trong lần gặp đầu tiên với khách hàng, đối tác. Nếu giao tiếp thiếu tự tin sẽ không truyền tải được điều mình muốn nói, năng lực của bản thân chưa được thể hiện. Làm mất đi những cơ hội tốt trong công việc, cuộc sống.
  • Kỹ năng kém cũng khiến bạn khó có thể hòa nhập với đồng nghiệp, môi trường làm việc mới. Điều đó sẽ gây ra nhiều khó khăn trong việc nâng cao hiệu quả công việc. Đối với những người ở vị trí cao thì việc rèn luyện kỹ năng càng cần thiết. Đây chính là cầu nối giúp truyền đạt được mong muốn, yêu cầu của cấp lãnh đạo. Thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên để họ nhiệt huyết và hăng say trong công việc.

Có thể nói rằng kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt sẽ giúp bạn thành công trong nhiều lĩnh vực.

Những yếu tố quyết định giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Để có kỹ năng giao tiếp tốt có rất nhiều điều mà bạn cần quan tâm. Dưới đây là một vài yếu tố cơ bản nhưng có tính chất quyết định lớn giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp.

Những yếu tố quyết định giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

>>>>Xem thêm: Khóa học Kỹ năng thuyết trình

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Ở tất cả các cuộc trò chuyện từ cử chỉ, ánh mắt, dáng đứng, ngồi đều khiến người đối diện chú ý. Để có kỹ năng giao tiếp hiệu quả bạn cần điều chỉnh tác phong, ngôn ngữ cơ thể sao cho phù hợp với hoàn cảnh nhất.

Ví dụ: khi nói chuyện nên nhìn thẳng vào mắt đối phương, không liếc dọc, liếc ngang. Đôi khi có thể mỉm cười, gật đầu thể hiện sự đồng ý. Tuyệt đối không dùng tay chỉ trỏ khi nói chuyện.

Nói với giọng tự tin, quyết đoán

  • Trong các kỹ năng giao tiếp thì giọng nói đóng vai trò chủ chốt và gần như là quyết định đến thành công của buổi trò chuyện. Giọng nói hay, truyền cảm, tự tin sẽ thu hút người đối diện lắng nghe.
  • Khi thuyết trình để ký kết hợp đồng cần nói to, rõ ràng, không nói ngọng, nói giọng địa phương. Đây là yếu tố rất quan trọng bởi nếu bạn nói ngọng sẽ khiến người nghe cảm thấy khó chịu. Đôi khi có thể khiến người nghe hiểu không đúng ý của nội dung đang truyền tải.
  • Tốc độ nói cần điều chỉnh phù hợp không nói quá nhanh hay quá chậm. Hãy nhìn thẳng, ngẩng cao đầu nói một cách khẳng khái, rõ ràng.

Không nói lòng vòng, khó hiểu

Bạn cần trả lời vào đúng nội dung và trọng tâm các câu hỏi trong buổi trò chuyện. Có thể suy nghĩ vài giây trước khi trả lời, không nên nói quá dài, vòng vo lạc đề. Nên sử dụng những ngôn từ dễ hiểu, trình bày vấn đề càng thực tế càng tốt. Nội dung nên trình bày ngắn gọn thể hiện sự tôn trọng thời gian của người đối diện.

Nhớ tên người giao tiếp với mình

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng được ghi điểm chính là việc nhớ tên họ ngay trong lần gặp gỡ đầu tiên. Người đối diện sẽ cảm thấy được quan tâm và thể hiện sự thân thiện khi được nhắc tên trong cuộc trò chuyện.

Ví dụ: thay vì nói rằng “Rất vui khi được gặp anh/chị”. Bạn có thể nói “Rất vui khi được gặp anh M”. Điều này sẽ tạo cảm giác gần gũi hơn.

Luôn luôn chủ động lắng nghe

Chủ động lắng nghe là một yếu tố cần thiết trong kỹ năng giao tiếp qua điện thoại hay khi nói chuyện trực tiếp. Biết lắng nghe ý kiến của người đối diện là cách thể hiện sự tôn trọng họ cũng như quan tâm đến vấn đề đang trao đổi. Có thể kết hợp với ngôn ngữ cơ thể như gật đầu, mỉm cười hay tham gia đóng góp ý kiến, suy nghĩ của bản thân.

Điều khiển cảm xúc của bản thân

Điều khiển cảm xúc của bản thân

  • Giao tiếp là hoạt động cho đi và nhận lại giữa hai hoặc nhiều người. Chính vì vậy điều khiển cảm xúc của bản thân là đỉnh cao của việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp.
  • Bạn có thể điều khiển cảm xúc của bản thân một cách phù hợp không nên thể hiện cái tôi quá lớn trong giao tiếp. Cần giữ được bình tĩnh trong mọi tình huống nhất là khi tranh luận. Đừng nên nổi nóng bởi khi đó sẽ phát ngôn ra những câu từ khiến người nghe cảm thấy không được tôn trọng. Việc quá xúc động trong những trường hợp không đáng có cũng làm người đối diện cảm thấy mất đi sự thoải mái.
  • Nên học cách thấu hiểu cảm xúc của người đối diện để điều chỉnh cảm xúc của bản thân sao cho phù hợp. Để sau những cuộc trò chuyện sẽ không phải hối hận hay dằn vặt về cách giao tiếp, cư xử. Nếu làm được điều này thì bạn đã đạt được mục đích giao tiếp.

Sử dụng ngôn từ hiệu quả

  • Học kỹ năng giao tiếp là việc học cách sử dụng ngôn từ sao cho hiệu quả nhất. Bạn có thể nâng cao vốn từ vựng của bản thân bằng việc lắng nghe nhiều hơn. Đọc các sách kỹ năng hoặc tham gia vào khóa học kỹ năng này.
  • Cách chọn lọc và phát âm từ ngữ khi nói cũng được xem là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng nhiều trong quá trình giao tiếp. Khi bạn không tự tin, rụt rè, nói chuyện quá nhỏ hoặc quá lớn tiếng, nói chậm hoặc nhanh… Sẽ làm cho người nghe khó nắm bắt được thông tin, thông điệp mà mình đang muốn truyền tải. Lời khuyên cho bạn là hãy nên chăm chỉ luyện cách phát âm cũng như sử dụng ngôn từ phù hợp.

Tổng kết: Giao tiếp là một phần của cuộc sống chính vì vậy bạn nên thường xuyên trau dồi để cải thiện kỹ năng này. Bài viết trên đã nói rất cụ thể về vai trò của kỹ năng giao tiếp. Mong rằng bạn sẽ tiếp thu và thực hành nó một cách hiệu quả.

Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI

  • Địa chỉ: 106/4 Đường Trường Chinh, Tân Hưng Thuận, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (Xem bản đồ)
  • Điện thoại: 0363.38.31.38
  • Email  : dkhocviendoanhnhanpti@gmail.com
  • Website  : hocviendoanhnhanpti.edu.vn

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHÓA HỌC







    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    hotlineHotline
    chat facebookChat Facebook
    chat zaloChat Zalo