Kỹ năng xây dựng mối quan hệ, nền tảng cho sự thành công

Trong thời đại ngày càng phát triển như hiện nay, để có thể thành công, giúp một cá nhân hay doanh nghiệp có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, thì “mối quan hệ tốt” là một yếu tố vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai trong chúng ta cũng đều có sẵn tố chất và phát huy chúng một cách hiệu quả. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ là gì? Làm thế nào để duy trì và phát triển một mối quan hệ bền vững. Hãy cùng PTI tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết này nhé!

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ là gì?

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ là những khả năng được rèn luyện, xây dựng để thực hiện và bắt đầu các mối quan hệ. Với mục tiêu hướng đến sự phát triển, duy trì sự gắn bó, hướng đến những lợi ích tốt đẹp. Xây dựng mối quan hệ ngày càng giữ vai trò quan trọng trong công việc đối với những tình huống phải phụ thuộc vào người khác.

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ là gì?

Làm sao để xây dựng mối quan hệ lâu bền

Học cách lắng nghe sâu sắc

Lắng nghe là một trong trong những hành động thể hiện sự tôn trọng của bạn khi giao tiếp với người khác. Điều này được thể hiện qua ánh mắt, cử chỉ, thái độ, hành động…Để nói về kỹ năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng thì lắng nghe được xem là tiêu chí giúp kết nối cảm xúc, sự gắn kết giữa bạn và khách hàng. Thả lỏng cơ mặt, cho thấy được sự chân thành, đón nhận cuộc trò chuyện thật lòng từ phía bạn.

Đồng cảm trong giao tiếp

Đồng cảm được xem như chiếc chìa khóa giúp cho mối quan hệ trong giao tiếp trở nên gần gũi, hạn chế tối đa những rào cản giao tiếp. Giúp đối phương cảm thấy được thấu hiểu, tự tin và sẵn sàng trao đổi trong các cuộc trò chuyện với bạn. Đối với kỹ năng xây dựng mối quan hệ khách hàng, thì đồng cảm được thể hiện qua sự thấu hiểu, chia sẻ của bạn với những thắc mắc và khó khăn mà họ đang gặp phải. Từ đó, giúp họ có niềm tin hơn vào bạn, góp phần đưa công việc được thực hiện thành công và tốt đẹp hơn.

Không khéo, sáng suốt trong cách trả lời

Trong giao tiếp, ngoài những thái độ và cử chỉ bên ngoài thì ngôn từ là yếu tố quyết định vô cùng lớn đến sự thành công của một cuộc trò chuyện. Vì vậy, bạn cần hết sức cân nhắc khi lựa chọn từ ngữ để đáp trả với đối phương. Lời nói cần kèm theo cường độ, nhịp điệu, cảm xúc tạo sự cuốn hút cho người nghe. Chắc chắn, sẽ tạo nên những phản ứng tích cực cho mối quan hệ trong giao tiếp.

Khen ngợi

Mỗi người ai cũng đều có những điểm mạnh của riêng mình. Nếu bạn khai thác được những điều đó và đánh giá chúng trước mặt họ. Bạn sẽ tạo nên một điểm nhấn và khiến đối phương khó có thể quên được. Trong các kỹ năng xây dựng mối quan hệ nội bộ, thì khen trong giao tiếp chính là động lực, là cầu nối để mọi người hoàn thành công việc một cách tốt hơn.

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ

Lạc quan, cởi mở

Đừng nên gò bó, cau mài khi trò chuyện hoặc giao tiếp trước mặt người khác. Đây là thái độ khiến họ cảm thấy bạn đang có khoảng cách với mình. Thay vào đó là sự lạc quan, cởi mở luôn sẵn sàng tiếp thu, thể hiện bạn đang thực sự chân thành khi giao tiếp với đối phương.

Nguyên tắc trong kỹ năng xây dựng mối quan hệ

Tạo giá trị cho người khác

Trong kỹ năng xây dựng mối quan hệ trong công việc, bạn cần cho đối phương biết được giá trị mà bạn mang đến cho họ. Từ đó, họ mới cảm nhận được những thông điệp, lợi ích từ bạn. Đó là lý do khiến cho người khác cảm thấy trân trọng và quý mến bạn hơn.

Không mánh khóe, tính toán 

Lời nói đùa hoàn toàn khác với những lời nói mánh khóe, toan tính gây ảnh hưởng người khác. Niềm tin là yếu tố vô cùng quan trọng để đưa một mối quan hệ ngày càng bền vững. Nếu bạn để mất đi sự tin tưởng của người khác thì mối quan hệ không được giữ lâu dài.

Không hạ thấp người khác

Hãy dùng những lời nói tôn trọng, cảm ơn đối với những gì mà người khác dành cho bạn. Cảm ơn vì những điều tốt đẹp mà họ đã mang đến cho mọi người. Câu cảm ơn chân thành sẽ khiến bạn trở nên chu đáo và tinh tế hơn trong mắt mọi người.

Nguyên tắc trong kỹ năng xây dựng mối quan hệ

Đừng thất hứa

Để phân tích kỹ năng xây dựng mối quan hệ thì “giữ uy tín” là nguyên tắc quan trọng không thể bỏ qua. Bởi khi đã mất đi chữ tín một lần thì gần như những lời nói của bạn sau đó sẽ không còn được tín nhiệm cũng như tin tưởng. 

Thất hứa diễn ra trong nhiều trường hợp khác nhau. Điển hình tại mối quan hệ giữa đồng nghiệp, nhân viên với sếp trong văn phòng có thể là đi làm trễ, không trung thực, trễ deadline, biện hộ cho lỗi sai của mình bằng nhiều cách khác nhau. Do đó, nguyên tắc trong kỹ năng xây dựng mối quan hệ thì giữ chữ tín cần được đưa lên hàng đầu.  

Phát triển mối quan hệ như thế nào?

Một số cách để phát triển mối quan hệ bền vững mà bạn có thể tham khảo, sẽ vô cùng hiệu quả đấy nhé:

  • Luôn lắng nghe để thấu hiểu những điều mà đối phương muốn chia sẻ cùng bạn
  • Thể hiện sự đồng cảm đối với những gì mà đối phương đã trải qua. Cùng nhau sẻ chia cả lúc vui lẫn lúc buồn
  • Khi xây dựng mối quan hệ để hướng đến một mục tiêu dự án được diễn ra thuận lợi. Cần tôn trọng, lắng nghe ý kiến từ người mà bạn hợp tác
  • Luôn lạc quan, yêu đời, nụ cười cần nở trên môi để tạo cảm giác thân thiện, không tạo sự xa cách đối với những người xung quanh. Từ đó, mối quan hệ sẽ được cải thiện đáng kể

Kết luận

Nội dung phía trên đã phần nào phổ quát về kỹ năng xây dựng mối quan hệ. Nền tảng cho sự thành công trong công việc lẫn cuộc sống. Hy vọng, thông tin chia sẻ phía trên hữu ích  và giúp bạn tiến đến mối quan hệ tốt đẹp. Đừng quên ghé qua Trường doanh nhân PTI để tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích hơn nữa.

Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI

 

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHÓA HỌC







    0 0 phiếu bầu
    Xếp hạng bài viết
    Đăng ký
    Thông báo về
    guest
    0 Bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả các bình luận
    hotlineHotline
    chat facebookChat Facebook
    chat zaloChat Zalo