Mô hình 7S của McKinsey là gì? Ưu nhược điểm, cách ứng dụng

Mô hình 7S của McKinsey là một trong những mô hình đang được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng cho hoạt động kinh doanh của mình. Có thể thấy, để có thể đứng vững trên thị trường hiện nay. Ngoài kinh nghiệm chuyên môn thì sự liên kết giữa các yếu tố về nhân sự, giá trị, chiến lược…giữ vai trò vô cùng quan trọng. Vậy mô hình 7S là gì? Cách sử dụng mô hình này như thế nào để mang lại hiệu quả? Hãy cùng PTI tìm hiểu ngay bây giờ.

Khái niệm mô hình 7S của McKinsey

Mckinsey 7s là gì? Mô hình 7s Mckinsey được xem là công cụ đo lường, phân tích hiệu quả hoạt động của một tổ chức, doanh nghiệp. Mô hình này ngày càng được nhiều doanh nghiệp áp dụng thông qua các yếu tố về: chiến lược (Strategy), cấu trúc (Structure), giá trị được chia sẻ (Shared values), phong cách (Style), nhân viên (Staff), kỹ năng (Skills).

Những yếu tố nhìn có vẻ tách biệt, nhưng chúng lại có sự liên kết vô cùng chặt chẽ. Tất cả điều tác động và ảnh hưởng không nhỏ đến sự thành công của doanh nghiệp.

Khái niệm mô hình 7S của McKinsey

Nội dung của mô hình 7S của McKinsey

Mô hình 7s của Mckinsey trong thực thi chiến lược gồm hai nhân tố là nhân tố cứng và nhân tố mềm.

Nhân tố “cứng”

Chiến lược: những kế hoạch mang tính dài hạn, được đặt ra để xây dựng và tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Cấu trúc:  Trong mô hình 7s, cấu trúc chính là một hệ thống, thứ bậc được quy định. Nhìn vào cấu trúc doanh nghiệp, giúp bạn có thể dự đoán được vị trí, trách nhiệm từng bộ phận thực hiện.

Hệ thống: Bao gồm những thủ tục, quy trình thực hiện những công việc hằng ngày mà nhân viên cần phải thực hiện.

Nhân tố “mềm”

Giá trị chia sẻ: là tiêu chuẩn được đặt ra để hướng đến những giá trị cốt lõi, văn hóa, hành vi của nhân viên trong công ty. Giá trị này có thể nằm trong các quy định của công ty. Đây được xem là nền tảng trong phong cách làm việc của một tổ chức, doanh nghiệp trên thị trường.

Phong cách: Đối với 7s của Mckinsey, phong cách được thực hiện thông qua cách mà ban lãnh đạo thực hiện. Chúng có ảnh hưởng đến hiệu quả và năng suất làm việc của đội ngũ nhân viên trong công ty.

Nhân viên: Là nhân sự, số lượng nhân viên trong công ty. Những tiêu chí về quy mô lao động, cách thức đào tạo, năng lực làm việc …

Kỹ năng: kinh nghiệm có được trong công việc, năng lực của nhân viên. Bên cạnh đó là khả năng lãnh đạo của đội ngũ quản lý, những thành quả đạt được. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có những biện pháp điều chỉnh trong hệ thống làm việc và đề ra chiến lược làm việc hiệu quả.

>>>> Xem thêm: Khóa học giám đốc điều hành Tphcm

Các bước sử dụng mô hình 7S của McKinsey

Xác định sự liên kết giữa các nhân tố

Việc áp dụng mô hình Mckinsey, bước đầu tiên doanh nghiệp cần làm. Là tìm ra mối liên hệ và lỗ hổng trong 7 yếu tố của mô hình. Vì vậy, việc nắm rõ ưu nhược điểm của từng yếu tố rất quan trọng. Điều này, đòi hỏi ban lãnh đạo phải hiểu được từng chi tiết nhỏ trong hệ thống của mình. Từ đó, kết hợp cùng người điều hành doanh nghiệp gắn kết mối liên hệ giữa các yếu tố lại với nhau.

Các bước sử dụng mô hình 7S của McKinsey

Tìm ra mục tiêu và thiết kế tối ưu

Từ mục tiêu của kế hoạch sẽ giúp cho hoạt động thực hiện có phương hướng và thực hiện hiệu quả hơn. Việc bạn cần làm là tìm ra những liên kết chặt chẽ và tối ưu nhất. Tiếp theo là tiến hành đánh giá, phân tích để có thể tìm ra những thiết kế tối ưu nhất cho doanh nghiệp. 

Xem xét, điều chỉnh thay đổi khi cần 

Trình bày chi tiết kế hoạch, xem xét và điều chỉnh sắp xếp các yếu tố. Và cách thức để thực hiện chúng cho phù hợp. Đối với những chi tiết, cấu trúc không phù hợp với tình hình hiện tại của công ty. Doanh nghiệp cần đề ra những phương hướng điều chỉnh để mang lại hiệu quả tối ưu hơn.

Thực hiện thay đổi

Thực hiện các thay đổi khi doanh nghiệp đã có sự chắc chắn trong chiến lược của mình. Đây là giai đoạn giữa vai trò vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, việc thực hiện cần được xem xét, kiểm tra một cách chi tiết giữa 7 yếu tố với nhau. 

Có thể thấy, mô hình 7s trong doanh nghiệp giúp ích rất nhiều trong việc điều chỉnh, gắn kết giữa các yếu tố với nhau. Mô hình này hiện đang được rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp áp dụng cho mang lại hiệu quả kinh doanh vượt trội. 

Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích về mô hình 7s của Mckinsey. Nếu bạn có những thắc mắc hoặc khó khăn trong việc tìm kiếm khóa học về quản lý doanh nghiệp. Hãy liên hệ ngày cho chúng tôi Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI để được tư vấn tận tình:

Trường doanh nhân PTI

  • Địa chỉ: 106/4 Đường Trường Chinh, Tân Hưng Thuận, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (Xem bản đồ)
  • Điện thoại: 0363.38.31.38
  • Email: dkhocviendoanhnhanpti@gmail.com
  • Website: hocviendoanhnhanpti.edu.vn

 

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHÓA HỌC







    0 0 phiếu bầu
    Xếp hạng bài viết
    Đăng ký
    Thông báo về
    guest
    0 Bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả các bình luận
    hotlineHotline
    chat facebookChat Facebook
    chat zaloChat Zalo