OKR là gì? Cách xây dựng và triển khai chiến lược OKR hiệu quả

Hiện nay, quản trị mục tiêu theo chiến lược OKR được nhiều doanh nghiệp học hỏi và áp dụng, tuy nhiên bạn đã hiểu rõ OKRs là gì? Mục đích của chiến lược là giúp các nhà quản trị có thể xây dựng và phát triển doanh nghiệp theo đúng mục tiêu, kiểm soát công việc hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu về chiến lược OKR nhé.

Khái niệm OKR là gì

OKR viết tắt của từ gì? “Objectives and Key Results” ( dịch: Mục tiêu và Kết quả then chốt). Đây là một phương pháp mới để quản trị mục tiêu trong doanh nghiệp. Vậy phương pháp okr là gì?

Khái niệm OKR là gì

  • OKR được xem là một phương pháp quản trị giúp doanh nghiệp thiết lập mục tiêu cụ thể. Để đi đến kết quả chung của một tổ chức, tập thể lớn.

Cấu trúc của OKR

Cấu trúc của OKR được xây dựng trên hai yếu tố chính: Mục tiêu (Objectives) và Kết quả then chốt (Key Results) .

  • Objectives : Doanh nghiệp cần hiểu rõ mục tiêu và trả lời được câu hỏi “ Đích đến của tôi là ở đâu?”.
  • Key Results Đòi hỏi tổ chức nắm bắt được từng bước hoàn thành mục tiêu” Làm cách nào đi tới đích?”.

Phạm vi ứng dụng của OKRs bao quát tất cả các phòng ban mỗi bộ phận hoặc cá nhân đặt ra các Objectives (Mục tiêu riêng). Tuy nhiên cần hướng đến mục tiêu chung nhất. Mục tiêu cần xuyên suốt và có liên kết chặt chẽ giữa các phòng ban.

Nguyên lý hoạt động của OKR

OKR là mô hình quản lý theo mục tiêu và kết quả trong doanh nghiệp. Tuy nhiên OKR hoạt động có phần khác hơn. Bạn có biết mô hình okr là gì?

Mô hình bao gồm có bốn yếu tố nằm trong hệ thống của OKR:

  • Tính tham vọng: Doanh nghiệp đặt ra mục tiêu cần phải cao hơn so với ngưỡng năng lực
  • Tính đo lường được: Các kết quả then chốt của từng bước trong mục tiêu phải định lượng và đo lường được
  • Tính minh bạch: Tất cả thành viên trong cơ cấu tổ chức công ty đều phải hiểu rõ và theo dõi được OKR của doanh nghiệp
  • Tính hiệu suất: OKR không áp dụng để đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên

Quản lý theo mục tiêu là gì?

  • Quản lý OKR theo mục tiêu (Objectives and Key Results – OKR) là một phương pháp đặt mục tiêu và quản lý hiệu quả. Được sử dụng trong nhiều doanh nghiệp và tổ chức trên toàn thế giới.
  • OKR được sử dụng để định hướng các mục tiêu của tổ chức và đảm bảo rằng các nhân viên và đội ngũ làm việc theo cùng một hướng. Nó cũng giúp cải thiện quản lý hiệu suất. Bằng cách theo dõi và đánh giá tiến độ đạt được các mục tiêu đã đặt ra.

Phân biệt OKR và KPI

Phân biệt OKR và KPI

KPI là thước đo để doanh nghiệp theo dõi hoạt động kinh doanh cũng như mức độ hoàn thành công việc của nhân viên. KPI giúp theo dõi công việc với từng giai đoạn có thể đo lường được.

Chỉ số OKR giúp định hướng mục tiêu bạn muốn thực hiện, đó là kết quả then chốt giúp hoàn thành mục tiêu. Có thể thấy, khi so sánh KPI và OKR thì đây là hai yếu tố kết hợp. Hỗ trợ nhau để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.

Lợi ích của mô hình OKR trong kinh doanh

Điểm qua những lợi ích khi doanh nghiệp ứng dụng OKR

  1. Liên kết nội bộ chặt chẽ

Việc áp dụng giúp kết nối năng suất của nhân viên với các mục tiêu chung của công ty. Nhằm đảm bảo doanh nghiệp đang cùng hướng đến một mục tiêu.

  1. Giúp tập trung vào những công việc chính

Mô hình OKR sẽ đưa ra 3 – 5 mục tiêu tương ứng với từng giai đoạn. Giúp công ty và nhân viên tập trung ưu tiên vào những mục tiêu hệ trọng. Đồng thời theo sát từng bước công việc, cải thiện sớm những vấn đề không may xảy ra.

  1. Tăng tính minh bạch

Tính minh bạch là một trong những lợi ích ưu việt nhất của phương pháp OKR. Nhân viên được làm việc trong môi trường làm việc mở, đều có thể nắm được công việc và kế hoạch của mỗi cá nhân và phòng ban.

  1. Trao quyền cho nhân viên

Khi đã nắm rõ hoạt động của công ty trong từng dự án, ban lãnh đạo có thể đưa ra những quyết định. Tạo cơ hội cho nhân viên tự theo dõi kết quả công việc. Nhân viên sẽ trở nên có trách nhiệm với các mục tiêu của mình hơn.

  1. Phản ánh được tiến độ hoàn thiện mục tiêu

Thông qua các chỉ số, OKR sẽ phản ánh mức độ hoàn thành mục tiêu chi tiết của các cấp ban ngành.

Lưu ý khi xây dựng chiến lược OKR

Áp dụng chiến lược linh hoạt thay vì sao chép

Nguyên nhân dẫn đến việc áp dụng OKRs không thành công chính là doanh nghiệp không được hướng dẫn triển khai một cách bài bản. Mà chỉ học hỏi và sao chép kinh nghiệm từ những công ty khác nhận được sự thành công khi áp dụng OKRs. Bạn có chắc rằng hướng đi và mục tiêu của công ty đó phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Mỗi doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ, lựa chọn và ứng dụng linh hoạt. Nhằm phù hợp với nhân sự, mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.

Triển khai OKRs từ từ thay vì thay đổi đột ngột

Khi xây dựng OKRs cho doanh nghiệp, nhà quản lý cần lưu tâm rằng không nhất thiết phải ứng dụng OKRs với các mục tiêu lớn và quan trọng ngay lập tức. Một vài điểm trong chiến lược OKRs cần phải triển khai từ từ hoặc có có thể lặp lại. Nếu doanh nghiệp muốn đảm bảo sự thành công. Ngoài ra có thể áp dụng OKRs, cho một nhóm nhỏ hay một phòng ban. Để có thể rút kinh nghiệm trước khi triển khai phát triển toàn doanh nghiệp.

Đào tạo nhân viên về OKRs

Một trong những nguyên nhân tiếp theo gây thất bại khi áp dụng OKRs. Đó chính là nhân viên không hiểu về OKRs và cách thực hiện chúng. Để đảm bảo triển khai OKRs của doanh nghiệp đạt hiệu quả nhất. Nhà quản trị cần phải đào tạo nhân viên của mình về OKRs. Từ đó tạo động lực, thúc đẩy nhân viên làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, phát huy tối đa năng lực làm việc nhằm đạt mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra.

Tuân thủ các quy tắc triển khai OKRs

Doanh nghiệp nên có các cuộc họp kiểm tra tiến độ hàng tuần. Để theo dõi và cải thiện những điểm chưa được trong quá trình thực hiện mục tiêu OKRs

Hướng dẫn các bước xây dựng và triển khai OKR

Bước 1: Xác định Objectives và Key Results của doanh nghiệp

Dựa trên sứ mệnh, tình hình thực tế của doanh nghiệp ban quản trị sẽ đưa ra 3-5 mục tiêu chính cho từng quý hoặc từng năm. Sau khi thống nhất được mục tiêu, từng phòng ban cần đưa ra những kết quả then chốt, cách thức triển khai để đạt được mục tiêu đó.

Bước 2: Xây dựng hệ thống nhằm tổ chức và quản lý OKR

Tùy theo từng quy mô, lĩnh vực hoạt động mà các doanh nghiệp sẽ đề ra các mục tiêu OKR và các phương pháp quản lý theo mục tiêu khác nhau. Nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, các doanh nghiệp đã bắt đầu ứng dụng các phần mềm vào hệ thống quản trị mục tiêu, nhằm nâng cao tối đa hiệu quả của OKRs.

Bước 3: Theo dõi và quản lý OKR của từng cá nhân, phòng ban

Để chiến lược của toàn doanh nghiệp đạt thành công cần sự hoàn thiện mục tiêu đối với từng bộ phận riêng lẻ , doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh giá hiệu suất triển khai OKR của từng nhân viên.

Bước 4: Đánh giá chiến lược OKR định kỳ

Dựa vào Key Result, doanh nghiệp có thể đưa ra thang điểm kết quả.

  • Đạt: điều chỉnh mục tiêu
  • Không đạt : Kiểm tra lại từng khâu và bộ phận

Một số lỗi thường gặp khi dùng mô hình OKR

  • Lập nhiều OKR trong một thời gian ngắn: Điều này sẽ dẫn đến quá tải công việc, làm nhân viên không biết tập trung và mục tiêu nào trước tiên.
  • Mục tiêu của các phòng ban không được thống nhất và đồng bộ.
  • Không quản lý OKRs sát sao: Mỗi mục tiêu đặt ra cần phải có một đội ngũ theo dõi và quản lý để điều chỉnh tiến trình đúng hướng trong quá trình hoạt động.
  • Xác định mục tiêu không đo lường được.
  • Dùng OKR để lập danh sách công việc: OKR dùng để đo lường tiến độ hoàn thành mục tiêu chứ không phải để quản lý công việc hằng ngày. Vì vậy, doanh nghiệp cần phân biệt rõ mục đích này để sử dụng OKR đúng cách.
  • Nhân viên không tập trung vào OKR: Để đạt mục đích của từng dự án, mỗi cá nhân cần nỗ lực và xem OKR như một nét văn hóa của doanh nghiệp.

Trên đây là những chia sẻ về chiến lược OKR giúp quản lý công việc trong doanh nghiệp. Hy vọng bài viết trên  Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI sẽ giúp bạn lựa chọn và ứng dụng mô hình này một cách hiệu quả nhất.

Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI

  • Địa chỉ: 106/4 Đường Trường Chinh, Tân Hưng Thuận, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (Xem bản đồ)
  • Điện thoại: 0363.38.31.38
  • Email: dkhocviendoanhnhanpti@gmail.com
  • Website: hocviendoanhnhanpti.edu.vn

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHÓA HỌC







    0 0 phiếu bầu
    Xếp hạng bài viết
    Đăng ký
    Thông báo về
    guest
    0 Bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả các bình luận
    hotlineHotline
    chat facebookChat Facebook
    chat zaloChat Zalo