Chiến lược đại dương xanh là gì – Những lợi ích mà chiến lược đại dương xanh mang lại

Giữa xu thế hội nhập của thời đại công nghệ 4.0. Kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt đặc biệt giữa các doanh nghiệp, các mặt hàng. Do đó đòi hỏi ở những nhà quản trị, nhà hoạch định doanh nghiệp cần đề ra những chiến lược kinh doanh đặc biệt cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào có chiến lược đúng đắn, chuẩn mực thì sẽ có được chỗ đứng trên thị trường. Có rất nhiều chiến lược mà các doanh nghiệp đề ra, một trong số đó phải kể đến chiến lược đại dương xanh. Vậy chiến lược đại dương xanh là chiến lược như thế nào? Những lợi ích mà nó mang lại ra sao và bí quyết để áp dụng thành công. Cùng Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI tìm hiểu ngay sau đây.

Chiến lược đại dương xanh là gì?

Chiến lược đại dương xanh là gì vậy? Nghe đến đại dương xanh bạn thường liên tưởng đến một sự trống vắng, sâu thẳm và ắt hẳn cùng tiềm ẩn những mối lo, nguy hại tiềm tàng như cá mập chẳng hạn.

Chiến lược đại dương xanh là sự phát triển, mở rộng thị trường của doanh nghiệp theo hướng mới không có đối thủ cạnh tranh hoặc rất ít đối thủ cạnh tranh. Đây là tâm huyết nghiên cứu sau nhiều năm của hai giáo sư đến từ Viện Insead của Pháp đó là Mauborgne và Kim.

Chiến lược đại dương xanh là gì?
Chiến lược đại dương xanh là gì?

Để làm được điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có sự tìm tòi, nghiên cứu không ngừng sách chiến lược đại dương xanh là gì để làm thế nào tạo dựng được một thị trường gần như là độc quyền không có đối thủ cạnh tranh.

Bạn quan tâm: Trường doanh nhân PTI

Chiến lược đại dương xanh có những đặc điểm gì?

Thực tế so với các chiến lược marketing thường áp dụng ở các doanh nghiệp hiện tại thì chiến lược mới có những đặc điểm sau:

  • Tạo dựng một thị trường không có sự cạnh tranh: Thương trường được coi là chiến trường vậy làm thế nào một thị trường lại không có sự cạnh tranh? Đó thực sự là một câu hỏi khó trả lời tuy nhiên việc doanh nghiệp tạo được thị trường giống kiểu độc quyền, thu hút được hết khách hàng khiến cho sự cạnh tranh không còn có ý nghĩa.
  • Sự cạnh tranh không còn liên quan. Cạnh tranh không còn là trở ngại với doanh nghiệp bạn. Bởi các đối thủ không thể sao chép được ý tưởng của doanh nghiệp bạn cũng như không thể gây dựng được chỗ đứng trong thị trường tạo dựng được niềm tin khách hàng của bạn.
  • Kích thích các nhu cầu mới- nắm giữ nhu cầu mới: Thường thì câu nói có cầu ắt có cung không còn thực thi ở trường hợp này. Mà là doanh nghiệp bạn chủ động tạo dựng nhu cầu mới của khách hàng, nắm giữ chính nhu cầu đó, khiến cho khách hàng là những người chủ động tìm đến bạn. 
Chiến lược đại dương xanh có những đặc điểm gì?
Chiến lược đại dương xanh có những đặc điểm gì?
  • Phá vỡ sự cân bằng giữa giá trị và chi phí. Thường giá trị và chi phí có mối liên hệ tỉ lệ thuận với nhau. Khi giá trị một sản phẩm cao đồng nghĩa với chi phí tạo ra nó cũng cao. Nhưng với đại dương xanh chi phí tạo ra sản phẩm có thể không cao nhưng mang lại giá trị cao cho sản phẩm. Điều này làm cho đối thủ cạnh tranh không thể theo kịp.
  • Những hoạt động không mang lại giá trị sẽ được cắt bỏ để giảm thiểu chi phí không cần thiết. Nhằm tiết kiệm hóa chi phí giá thành bằng việc loại bỏ chi phí không cần thiết là việc làm hữu ích mà Đại dương xanh có được.

Những lợi ích mà chiến lược đại dương xanh mang lại

Việc xây dựng chiến lược đại dương xanh mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Tạo dựng được chỗ đứng mới trên thị trường, một thị trường không hoặc ít có đối thủ cạnh tranh.
  • Thu hút nguồn khách hàng mới kể cả khách hàng tiềm năng lẫn khách hàng chưa có nhu cầu sẽ biến khách hàng nảy sinh nhu cầu. Khách hàng mang lại giá trị thương hiệu, mang lại doanh thu,quyết định cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
  • Quản lý tốt nguồn vốn, dòng tiền của doanh nghiệp nhờ vào các chính sách nâng cao giá trị, cắt giảm chi phí của đại dương xanh.

Những lợi ích mà chiến lược đại dương xanh mang lại

  • Các đối thủ ít hoặc không có cơ hội cạnh tranh với doanh nghiệp của bạn. Nhằm hạn chế các rủi ro liên quan đến cạnh tranh của đối thủ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định, yên tâm đề ra các quyết sách cho sự phát triển chung của toàn doanh nghiệp.
  • Và một lợi ích nữa từ phía khách hàng là đón nhận được sản phẩm có giá trị cao mà chỉ phải trả khoản chi phí thấp.

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp các thông tin về chiến lược đại dương xanh có thể bạn chưa biết. Xây dựng chiến lược trong kinh doanh là vấn đề đặc biệt quan trọng với các doanh nghiệp góp phần tạo nguồn doanh thu, lợi nhuận cao, tạo thế độc quyền doanh nghiệp. Hy vọng rằng thông qua bài viết giúp ích cho bạn phần nào đó trong việc xây dựng chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Có rất nhiều chiến lược giúp ích cho nhà quản trị doanh nghiệp tại các khóa học Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI.

Cần tư vấn liên hệ khóa học dành cho giám đốc liên hệ ngay theo địa chỉ:

Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHÓA HỌC







    0 0 phiếu bầu
    Xếp hạng bài viết
    Đăng ký
    Thông báo về
    guest
    0 Bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả các bình luận
    hotlineHotline
    chat facebookChat Facebook
    chat zaloChat Zalo