Chiến lược marketing là gì? Vai trò và cách xây dựng

Chắc hẳn bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong thời đại ngày nay. Dều quan tâm đến các chiến lược marketing. Marketing ra đời từ rất lâu, nhưng ngày này trên nền tảng của công nghệ. Nó lại càng phát triển rầm rộ trở thành một trong những chiến lược hàng đầu tại các doanh nghiệp. Vậy chiến lược marketing là gì? Cùng học viện PTI tìm hiểu rõ về khái niệm. Vai trò và cách xây dựng chiến lược marketing phù hợp hiện nay.

Chiến lược marketing là gì?

Chiến lược marketing là một trong những chiến lược quan trọng bậc nhất của doanh nghiệp. Đó chính là việc làm thế nào để đưa sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp đến tay khách hàng một cách nhanh nhất với số lượng đông đảo nhất. 

Xây dựng chiến lược marketing đòi hỏi ở đội ngũ những nhà quản trị cần phải có một tầm nhìn chiến lược trong hoạch định chiến lược marketing.

Vậy hoạch định chiến lược marketing là gì? Chính là việc lên một kế hoạch tiếp thị tổng thể giúp cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu đã đề ra đó là tiếp cận được nhiều khách hàng sau đó chuyển đổi họ trở thành khách hàng trung thành với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, họ sẵn sàng là một trong những đội ngũ quảng bá thương hiệu sản phẩm đến rộng rãi người tiêu dùng.

chiến lược marketing là gì?

Vai trò của chiến lược marketing

Các chiến lược marketing có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp bởi chiến lược marketing quyết định đến:

  • Doanh số bán hàng. Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tồn tại cũng phải nhờ đến doanh số, doanh số tạo ra lợi nhuận, doanh số cao thể hiện lượng khách hàng trung thành lớn và khách hàng chính là người nuôi sống doanh nghiệp.
  • Tạo được vị thế trên thị trường, nhờ những chiến lược marketing đúng đắn đánh trúng trọng tâm khách hàng mà bạn có được lượng khách hàng tiềm năng, góp phần củng cố vị thế, tạo dựng thương hiệu và chỗ đứng cho doanh nghiệp.
  • Nắm bắt được tâm lý khách hàng và lượng khách hàng mục tiêu. Nhờ việc lập chiến lược marketing doanh nghiệp bạn biết đâu là khách hàng mục tiêu để từ đó nắm được tâm lý, thấu hiểu khách hàng và đưa ra các chiến lược phát triển khác cho doanh nghiệp một cách tốt hơn.
  •  Đánh bại đối thủ cạnh tranh. Thương trường luôn cạnh tranh khốc liệt việc doanh nghiệp bạn đi đầu trong việc phát triển chiến lược marketing sẽ đánh bại đối thủ cạnh tranh một cách dễ dàng.

Phân loại chiến lược marketing

Chiến lược marketing và bán hàng từ lâu đã có mối liên hệ mật thiết với nhau. Marketing là cụm từ chỉ chung cho tổng thể các chiến lược marketing ở doanh nghiệp. Việc phân chia các chiến lược marketing cơ bản được tính như dưới đây.

hoạch định chiến lược marketing là gì

Chiến lược marketing đại trà

Đây là một trong những định hướng chiến lược marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhằm tiết kiệm thời gian và công sức. Với chiến lược này thị trường hướng tới cực rộng lớn, không có sự phân khúc cụ thể mục tiêu hướng tới.

Việc xây dựng chiến lược marketing đại trà chủ yếu hướng tới mục tiêu doanh số và các sản phẩm doanh nghiệp cung cấp mang tính chất đại trà hướng tới nhiều đối tượng khách hàng.

Với chiến lược này áp dụng tại doanh nghiệp sẽ:

  • Bao phủ được khách hàng ở số lượng lớn, thời gian nhanh chóng
  • Chi phí dành cho chiến lược ít từ khâu nghiên cứu đến quảng bá
  • Ít phải đối mặt với các rủi ro tài chính do chi phí thấp
  • Mang về một khoản doanh thu lớn cho doanh nghiệp.

Với chiến lược này cũng tồn tại một số nhược điểm như dễ bị đối thủ cạnh tranh đánh bại do bạn không phải là duy nhất và độc đáo với chiến lược đại trà.

Thực chất quy trình xây dựng chiến lược marketing đại trà không mất nhiều thời gian và phù hợp với doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất các loại sản phẩm mang tính chất phổ thông và thân thuộc với khách hàng như: Gạo, dầu ăn, nước mắm…

Chiến lược marketing phân biệt

Khác với chiến lược đại trà, chiến lược marketing phân biệt hoạch định ra lượng khách hàng mục tiêu, phân chia, phân khúc nhóm đối tượng khách hàng từ đó đưa ra các sản phẩm dịch vụ đánh trúng trọng tâm và nhu cầu của khách hàng, dẫn dắt khách hàng trở thành lực lượng trung thành và tiềm năng cho doanh nghiệp.

Với chiến lược này đòi hỏi cần có sự nghiên cứu, phân tích thị trường một cách tỉ mỉ, chính xác. Và cần đầu tư thời gian, công sức cũng như chi phí cho việc nghiên cứu thị trường.

Hơn thế thị trường là luôn biến động do đó doanh nghiệp cũng cần nhanh chóng đưa ra chiến lược, sản phẩm dịch vụ. Phục vụ cho nhu cầu biến động của thị trường.

Với ưu điểm của chiến lược này đáp ứng tốt nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng nhưng nhược điểm đó là sẽ tốn chi phí hơn so với các chiến lược khác. 

chiến lược marketing của doanh nghiệp là gì

Chiến lược marketing tập trung

Đúng với tên gọi của nó ở chiến lược này doanh nghiệp chỉ tập trung chiến lược cho một phân khúc thị trường nhất định. Dốc toàn bộ lực lượng cho chiến lược này. Doanh nghiệp sẽ nhanh chóng có được chỗ đứng vị thế ở mảng thị trường đó.

Việc duy trì tốt chiến lược marketing tập trung. Sẽ giúp cho doanh nghiệp tạo được thế độc quyền, có sức ảnh hưởng đến khách hàng.

Tuy nhiên với chiến lược này đòi hỏi quá trình nghiên cứu và quyết đoán từ phía doanh nghiệp. Và thành công đi đôi với các rủi ro tiềm tàng cho sự tồn tại của doanh nghiệp nếu mảng thị trường đó bị suy giảm.

Cách tạo chiến lược marketing đỉnh cao

Quy trình xây dựng chiến lược marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng từ khâu nghiên cứu, phân tích thị trường đến đưa ra chiến lược…nhưng đôi khi không mang lại hiệu quả cao. Vậy làm thế nào để tạo chiến lượng marketing đỉnh cao? Cùng tìm hiểu qua các bước.

Tìm hiểu tâm lý khách hàng, hiểu rõ khách hàng

Việc xác định đối tượng khách hàng, tìm hiểu tâm lý chính là đòn bẩy. Quyết định sự thành công của chiến lược, tâm lý khách hàng quyết định đến hành vi tiêu dùng. Việc nghiên cứu đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới chính là một trong những bước xây dựng quy trình chiến lược marketing.

Hãy để khách hàng chủ động, tạo dựng thói quen khách hàng mua sắm dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

vai trò của chiến lược marketing

Nghiên cứu, phân tích đối thủ cạnh tranh

Thị trường nào cũng sẽ có đối thủ cạnh tranh việc phân tích đối thủ cạnh tranh. Giúp doanh nghiệp bạn đưa ra định hướng và chính sách độc đáo đánh bại đối thủ.

Bạn có thể học hỏi được điều gì từ những thất bại của đối thủ, những thành công của đối thủ. Tìm ra điểm yếu, cơ hội cạnh tranh để từ đó đánh bật đối thủ, tạo dựng vị thế và thương hiệu cho riêng mình.

Chọn kênh marketing phù hợp

Ngày nay nói đến hoạt động marketing người ta. Không chỉ nhắc đến các hình thức marketing kiểu truyền thống. Mà thay vào đó bạn có thể lựa chọn kênh marketing với các chiến thuật hiện đại hơn. Trên nền tảng công nghệ của SEO Marketing và Digital Marketing…

marketing doanh nghiệp

Xây dựng đội ngũ chuyên viên marketing giàu kinh nghiệm

Những chiến lược marketing hiệu quả không thể thiếu vắng đi đầu óc và trí tuệ của con người. Hãy tạo dựng đội ngũ chuyên gia, chuyên viên marketing ở doanh nghiệp bạn một cách chuyên nghiệp, nhạy bén nhất và bắt kịp xu thế thời đại nhất.

Để trau dồi kiến thức, kinh nghiệm marketing có thể tham khảo khóa học Digital Marketing tại Học viện doanh nhân PTI.

Tổng kết

Chiến lược marketing của doanh nghiệp là gì? Chắc hẳn bạn đã nắm rõ. Hãy xây dựng cho doanh nghiệp mình một chiến lược đúng đắn và độc đáo nhất góp phần khẳng định vị thế. Và mang lại sự phát triển ổn định cho doanh nghiệp. Hãy bổ sung kiến thức, kinh nghiệm trên lĩnh vực marketing. Để tìm hiểu khóa học liên hệ thông tin dưới đây.

Học viện doanh nhân PTI

Địa chỉ: Số 7/28 Đường Thành Thái, Phường 14, Quận 10, TPHCM

Điện thoại: 0363.38.31.38

Email: dkhocviendoanhnhanpti@gmail.com

Website: hocviendoanhnhanpti.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/hocvien.PTI/

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHÓA HỌC







    0 0 phiếu bầu
    Xếp hạng bài viết
    Đăng ký
    Thông báo về
    guest
    0 Bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả các bình luận
    hotlineHotline
    chat facebookChat Facebook
    chat zaloChat Zalo