Kỹ năng nhân sự là gì ? Tầm quan trọng của kỹ năng nhân sự

Nhân sự cần kỹ năng gì có lẽ là thắc mắc của rất nhiều người hiện nay. Dưới đây là tất tần tật những kỹ năng nhân sự cần phải có. Tìm hiểu ngay.

Kỹ năng nhân sự là gì?

Kỹ năng nhân sự được biết là tổng hợp những kỹ năng liên quan đến việc quản lý, dẫn dắt nhân sự trong nhóm hoặc một tổ chức. Là điều cần thiết phải có ở một nhà quản trị nhân sự. Bởi nếu thiếu đi kỹ năng thì việc quản lý và điều hành tổ chức, đội nhóm sẽ khó thành công.

Kỹ năng nhân sự là gì?

Kỹ năng nhân sự bao gồm các hoạt động như sau:

  • Lên chiến lược quản lý, phân bổ, định hướng và phát triển nhân sự
  • Thực hiện công tác tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới
  • Tổ chức các chương trình sáng tạo và các phúc lợi khích lệ nhân viên làm việc năng suất hơn.
  • Quản lý, giải quyết các vấn đề về lương, thưởng, chế độ phúc lợi cho nhân viên

Tầm quan trọng của kỹ năng nhân sự

Nhân sự được coi là lực lượng nòng cốt giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả. Chính bởi lẽ đó mà kỹ năng nhân sự được coi là chìa khóa giúp bộ máy có thể vận hành hiệu quả. Nhân sự càng vững chắc, chuyên môn cao, nghiệp vụ giỏi, năng lực tốt. Thì sẽ càng tạo đà cho doanh nghiệp trở thành một khối vững mạnh.

Ngược lại nếu nhà lãnh đạo không có kỹ năng quản lý và phát triển nhân sự thì sẽ rất dễ khiến cho nhân viên cảm thấy chán nản. Mất hứng thú với công việc, thiếu động lực lao động và thậm chí rời bỏ công việc một cách đột ngột. Chính bởi vậy nhà lãnh đạo cần phải trang bị cho mình kỹ năng nhân sự thật tốt để có thể vận hành bộ máy nhân sự doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Nhân sự cần kỹ năng gì?

Nhân sự giỏi, quản lý tài ba cần trang bị cho mình các kỹ năng cần thiết như sau.

Tầm quan trọng của kỹ năng nhân sự

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng mà cá nhân quản lý nhân sự cần phải có. Giao tiếp để thấu hiểu nhân viên, để chia sẻ, truyền tải những động lực làm việc.
Kỹ năng giao tiếp được xây dựng và hình thành nhờ vào những nỗ lực học tập và tiếp xúc của nhà quản trị. Nhà quản lý có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp việc truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến nhân viên một cách rõ ràng và rành mạch. Các thông tin cụ thể liên quan đến chế độ lương, thưởng, chế độ đãi ngộ, khen thưởng và xử phạt…
Kỹ năng giao tiếp của nhà quản lý thông qua giọng nói, qua ngôn ngữ hình thể, qua cách nhấn nhá, ngắt nghỉ… Và thậm chí là qua những thông điệp, thông báo mà nhà quản lý nhân sự gửi đến nhân viên. Quản trị nhân sự đi kèm với kỹ năng giao tiếp giúp thắt chặt mối quan hệ cấp trên, cấp dưới một cách hài hòa nhất, vững mạnh nhất.

Kỹ năng lên kế hoạch, sắp xếp và bố trí công việc

Nhân sự cần kỹ năng gì? Chắc hẳn rằng đó là thắc mắc chung của rất nhiều nhà quản lý nhân sự. Đặc biệt trong thời đại công nghệ đang phát triển vượt bậc hiện nay. Nhân sự không hẳn phải là người có chuyên môn cao nhất nhưng chắc chắn. Họ cần trang bị cho mình kỹ năng tìm kiếm nguồn nhân lực, sắp xếp công việc một cách phù hợp. Bên cạnh đó người quản trị nhân sự cần biết phân chia công việc một cách phù hợp dựa trên những thế mạnh của từng nhân viên. Để làm sao cho họ cảm thấy hứng thú với công việc và hết mình cống hiến vì công ty.

Kỹ năng khen thưởng/xử phạt

Khen thưởng và xử phạt là một trong những vấn đề rất nhạy cảm ở doanh nghiệp. Việc khen hay phạt phải được thực hiện một cách nghiêm túc, công bằng và minh bạch. Điều đó giúp cho nhân viên tâm phục, khẩu phục và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
Khen thưởng, xử phạt không đơn thuần chỉ là hình thức thông báo với nhân viên về thành tích đạt được hay những yếu kém của nhân viên. Cách khen thưởng và xử phạt chính là một trong những kỹ năng quản trị nhân lực. Đòi hỏi sự khéo léo, tài ba của một nhà quản trị nhân sự.

Kỹ năng phán đoán

Kỹ năng phán đoán của nhà quản trị nhân lực giúp họ có cái nhìn bao quát về doanh nghiệp. Ở các giai đoạn khác nhau và tầm nhìn xa của một tổ chức. Kỹ năng nhân sự cần trang bị cho mình một khả năng phán đoán tốt, đầu óc tư duy nhạy bén. Có tầm nhìn ra và có khả năng lường trước mọi tình huống để từ đó có kế hoạch sẵn sàng ứng phó.

Kỹ năng đa nhiệm

Khối lượng công việc của nhà quản trị nhân sự là không giới hạn. Với rất nhiều công việc từ việc chuyên môn đến việc bao quát các mảng. Do vậy làm việc đa nhiệm là một trong những kỹ năng quan trọng. Để có thể quản lý công việc, quản lý nhân sự một cách hiệu quả.

Kỹ năng lắng nghe

Hơn ai hết kỹ năng lắng nghe là kỹ năng quan trọng với nhà quản trị nhân sự. Nghe chính là cách để thấu hiểu mọi tâm tư, nguyện vọng của nhân viên. Nghe để chia sẻ để đề bạt và đưa ra những chính sách phù hợp nhằm tạo động lực cho nhân viên. Mang lại lợi thế cạnh tranh về mặt chính sách nhân sự của doanh nghiệp để từ đó thu hút nhân tài giỏi về doanh nghiệp.

Những cách phát triển các kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả

Nâng cao kỹ năng nhân sự

Phát triển kỹ năng là việc làm cần thiết ở mỗi một nhà quản trị nhân sự. Thị trường kinh tế thay đổi kéo theo rất nhiều vấn đề ở một tổ chức cũng cần thay đổi từ chính sách, nhân sự… Do vậy để nâng cao kỹ năng, nhà quản lý phải rèn luyện, tích lũy. Đúc rút kinh nghiệm sau những thiếu sót đã xảy ra.
Bên cạnh đó người quản lý cần nắm vững đặc điểm, tình hình nhân sự của doanh nghiệp. Để từ đó đưa ra các biện pháp tiếp cận và quản trị nhân sự một cách phù hợp.
Nhà quản lý cần thường xuyên trò chuyện với các thành viên trong tổ chức, trong công ty để thấu hiểu hơn ai hết về tâm tư. Mong muốn của nhân viên trong công việc.
Có thể nói rằng quản trị nhân sự là một nghệ thuật và nhà quản trị chính là một nghệ sĩ. Bởi việc nắm bắt, quản lý con người luôn là một những phạm trù đòi hỏi rất nhiều. Không chỉ ở chuyên môn mà còn là kinh nghiệm, đa nhiệm các kỹ năng.
Làm thế nào để nâng cao kỹ năng cho nhà quản trị? Tham gia ngay khóa học giám đốc nhân sự tại Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI. Ở đó là tổng hợp các kiến thức, kinh nghiệm quý báu giúp bạn trở thành một nhà nhân sự tài giỏi. Nhà quản lý nhân sự giỏi sẽ tạo ra bộ máy nhân sự vững chắc và giúp vận hành doanh nghiệp hiệu quả.

Kết luận

Trên đây là tổng hợp mà Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI gửi đến bạn về những kỹ năng nhân sự cần thiết của một nhà quản trị. Và đưa ra phương hướng cần thiết cho sự phát triển các kỹ năng.

Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI

 

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHÓA HỌC







    0 0 phiếu bầu
    Xếp hạng bài viết
    Đăng ký
    Thông báo về
    guest
    0 Bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả các bình luận
    hotlineHotline
    chat facebookChat Facebook
    chat zaloChat Zalo