Kỹ năng nhân sự là gì?
Kỹ năng nhân sự được biết là tổng hợp những kỹ năng liên quan đến việc quản lý, dẫn dắt nhân sự trong nhóm hoặc một tổ chức. Là điều cần thiết phải có ở một nhà quản trị nhân sự. Bởi nếu thiếu đi kỹ năng thì việc quản lý và điều hành tổ chức, đội nhóm sẽ khó thành công.
Kỹ năng nhân sự bao gồm các hoạt động như sau:
- Lên chiến lược quản lý, phân bổ, định hướng và phát triển nhân sự
- Thực hiện công tác tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới
- Tổ chức các chương trình sáng tạo và các phúc lợi khích lệ nhân viên làm việc năng suất hơn.
- Quản lý, giải quyết các vấn đề về lương, thưởng, chế độ phúc lợi cho nhân viên
Tầm quan trọng của kỹ năng nhân sự
Nhân sự được coi là lực lượng nòng cốt giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả. Chính bởi lẽ đó mà kỹ năng nhân sự được coi là chìa khóa giúp bộ máy có thể vận hành hiệu quả. Nhân sự càng vững chắc, chuyên môn cao, nghiệp vụ giỏi, năng lực tốt. Thì sẽ càng tạo đà cho doanh nghiệp trở thành một khối vững mạnh.
Ngược lại nếu nhà lãnh đạo không có kỹ năng quản lý và phát triển nhân sự thì sẽ rất dễ khiến cho nhân viên cảm thấy chán nản. Mất hứng thú với công việc, thiếu động lực lao động và thậm chí rời bỏ công việc một cách đột ngột. Chính bởi vậy nhà lãnh đạo cần phải trang bị cho mình kỹ năng nhân sự thật tốt để có thể vận hành bộ máy nhân sự doanh nghiệp một cách hiệu quả.
Nhân sự cần kỹ năng gì?
Nhân sự giỏi, quản lý tài ba cần trang bị cho mình các kỹ năng cần thiết như sau.
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng lên kế hoạch, sắp xếp và bố trí công việc
Nhân sự cần kỹ năng gì? Chắc hẳn rằng đó là thắc mắc chung của rất nhiều nhà quản lý nhân sự. Đặc biệt trong thời đại công nghệ đang phát triển vượt bậc hiện nay. Nhân sự không hẳn phải là người có chuyên môn cao nhất nhưng chắc chắn. Họ cần trang bị cho mình kỹ năng tìm kiếm nguồn nhân lực, sắp xếp công việc một cách phù hợp. Bên cạnh đó người quản trị nhân sự cần biết phân chia công việc một cách phù hợp dựa trên những thế mạnh của từng nhân viên. Để làm sao cho họ cảm thấy hứng thú với công việc và hết mình cống hiến vì công ty.
Kỹ năng khen thưởng/xử phạt
Kỹ năng phán đoán
Kỹ năng phán đoán của nhà quản trị nhân lực giúp họ có cái nhìn bao quát về doanh nghiệp. Ở các giai đoạn khác nhau và tầm nhìn xa của một tổ chức. Kỹ năng nhân sự cần trang bị cho mình một khả năng phán đoán tốt, đầu óc tư duy nhạy bén. Có tầm nhìn ra và có khả năng lường trước mọi tình huống để từ đó có kế hoạch sẵn sàng ứng phó.
Kỹ năng đa nhiệm
Khối lượng công việc của nhà quản trị nhân sự là không giới hạn. Với rất nhiều công việc từ việc chuyên môn đến việc bao quát các mảng. Do vậy làm việc đa nhiệm là một trong những kỹ năng quan trọng. Để có thể quản lý công việc, quản lý nhân sự một cách hiệu quả.
Kỹ năng lắng nghe
Hơn ai hết kỹ năng lắng nghe là kỹ năng quan trọng với nhà quản trị nhân sự. Nghe chính là cách để thấu hiểu mọi tâm tư, nguyện vọng của nhân viên. Nghe để chia sẻ để đề bạt và đưa ra những chính sách phù hợp nhằm tạo động lực cho nhân viên. Mang lại lợi thế cạnh tranh về mặt chính sách nhân sự của doanh nghiệp để từ đó thu hút nhân tài giỏi về doanh nghiệp.
Những cách phát triển các kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả
Kết luận
Trên đây là tổng hợp mà Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI gửi đến bạn về những kỹ năng nhân sự cần thiết của một nhà quản trị. Và đưa ra phương hướng cần thiết cho sự phát triển các kỹ năng.
Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI
- Địa chỉ: 106/4 Đường Trường Chinh, Tân Hưng Thuận, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (Xem bản đồ)
- Điện thoại: 0363.38.31.38
- Email : dkhocviendoanhnhanpti@gmail.com
- Website: hocviendoanhnhanpti.edu.vn
- Fanpage: Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI