Kỹ năng thuyết trình là gì? 7 kỹ năng thuyết trình trước đám đông hiệu quả

Kỹ năng thuyết trình trước đám đông rất cần thiết đối với sinh viên. Một bài thuyết trình tốt rất hữu ích trong quá trình học tập. Bài viết này cung cấp bảy lời khuyên để giúp sinh viên mới rèn luyện kỹ năng nói trước công chúng.

Kỹ năng thuyết trình là gì?

Kỹ năng thuyết trình là gì?

Thuyết trình là một bài trình bày bằng miệng về một chủ đề cụ thể trước một lượng lớn người nhe nhằm cung cấp thông tin, thuyết phục và gây ảnh hưởng đến người nghe. Khả năng nói trước đám đông là một kỹ năng mềm quan trọng và cần thiết cho tất cả mọi người. Kỹ năng thuyết trình là kỹ năng sử dụng ngôn từ để truyền đạt ý tưởng, truyền đạt thông tin thuyết phục, cung cấp thông tin đến người nghe. Học cách nói trước đám đông là điều cần thiết để bạn thành công và thăng tiến trong sự nghiệp. Nhưng không phải ai cũng làm được. Vì vậy, làm thế nào để bạn thực hành kỹ năng nói trước công chúng tốt nhất của bạn?

Những yếu tố làm nên một buổi thuyết trình hiệu quả

Một bài thuyết trình hiệu quả thường bao gồm các yếu tố sau đây:

Những yếu tố làm nên một buổi thuyết trình hiệu quả

  • Người thuyết trình có phong thái tự tin, tự nhiên và thoải mái khi trình bày
  • Mở đầu và kết thúc tạo ấn tượng lâu dài và thu hút sự chú ý của người nghe
  • Cấu trúc bài thuyết trình khoa học, nhất quán và không gây nhàm chán
  • Giọng nói dễ nghe, rõ ràng và chân thành
  • Có sự tương tác với người nghe, chủ động trả lời các câu hỏi phát sinh trong khi thuyết trình
  • Vai trò của kỹ năng thuyết trình là cung cấp thông tin hữu ích cho người nghe
  • Thời gian trình bày phù hợp

Không phải ai sinh ra cũng có kỹ năng thuyết trình trước đám đông. Nhưng có nhiều cách để rèn luyện kỹ năng thuyết trình trong thực tế. Bạn không cần phải nói nhiều, giao tiếp hoặc năng động để thuyết trình hiệu quả. Hãy làm theo những mẹo sau để vượt qua nỗi sợ thuyết trình.

Bí quyết giúp bạn trau dồi kỹ năng thuyết trình trước đám đông hiệu quả

Kỹ năng kết nối với khán giả

Một cuộc đối thoại một chiều sẽ nhàm chán. Việc bạn chỉ tập trung vào bài phát biểu của mình và bỏ lỡ khán giả khiến nó trở nên vô giá trị. Khi bắt đầu bài thuyết trình, bạn nên đặt một số câu hỏi tương tác thú vị để thể hiện rằng bạn quan tâm đến khán giả trước khi thuyết trình. Đừng hấp tấp trình bày hay nói vội, như sợ quên bài. Bài thuyết trình nên bắt đầu bằng một câu hỏi đơn giản “có hoặc không” và khán giả chỉ nên giơ tay nếu câu trả lời là “có”. Ngoài ra, trong khi thuyết trình, hãy nhớ giao tiếp bằng mắt và đặt câu hỏi để thu hút sự chú ý của khán giả.

Kỹ năng kiểm soát giọng nói

Các lỗi trình bày phổ biến mà người thuyết trình đôi khi không nhận ra là: Nếu bạn lo lắng, bạn có thể nói quá nhanh, nói quá to, cao giọng trong những câu không mang tính chất thẩm vấn, nói quá nhiều từ “ừm” hoặc “ờ”, tất cả đều có thể dẫn đến sự khó chịu và buồn chán. Một bài thuyết trình tốt thôi là chưa đủ, nội dung thú vị cũng được yêu cầu. Giọng nói ở đây cần có sự truyền tải thật thú vị và thu hút người nghe. Bạn nên diễn tập, ghi âm, nghe và chỉnh sửa sao cho tự nhiên, mạch lạc và phù hợp với người nghe nhất có thể.

Kỹ năng chuẩn bị bài thuyết trình

Một kỹ năng thuyết trình hiệu quả nữa đó chính là chuẩn bị kỹ càng bài thuyết trình của bạn. Điều này có thể khiến bạn bớt lo lắng hơn 75% khi đứng trước đám đông. Đó là lý do tại sao bạn nên đầu tư thời gian vào các bài thuyết trình. Ghi âm lại bài nói của bạn và nghe lại để xem phần nào bài thuyết trình của bạn chưa tốt, phần nào quan trọng cần bổ sung thông tin và phần nào cần lược bỏ.

Kỹ năng chuẩn bị bài thuyết trình

Kỹ năng kiểm soát căng thẳng và nỗi sợ

Để quản lý thành công sự lo lắng của bạn, hãy bắt đầu với sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Đảm bảo rằng thiết bị và phương tiện nghe nhìn của bạn đã sẵn sàng. Điều này sẽ cho bạn có thời gian để tập trung vào việc chuẩn bị trước khi bắt đầu bài thuyết trình của mình. Ngoài ra, bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho bài thuyết trình này và bạn cần thuyết phục bản thân rằng mọi thứ sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch. Ngồi thẳng lưng, hơi kéo vai ra sau và hít thở sâu cũng có thể thay đổi trạng thái. Bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn thoải mái và an toàn.

Kỹ năng quan sát

Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình là giao tiếp với khán giả. Khi thuyết trình, hiểu được tâm lý của khán giả là điều cốt yếu để có một bài thuyết trình thành công. Đánh giá đúng tâm lý người nghe đòi hỏi kỹ năng quan sát sâu rộng và chính xác.

Kỹ năng xử lý và trả lời câu hỏi

Một bài thuyết trình thành công cần có sự tương tác hai chiều. Mỗi bài trình bày bao gồm thời gian cho câu hỏi và câu trả lời. Nó cũng là một phần quan trọng của bài thuyết trình vì nó là giai đoạn đối thoại giữa người thuyết trình và người nghe. Người thuyết trình có thể bắt đầu phiên hỏi đáp bằng cách nói: “Ai có câu hỏi đầu tiên?”. Nếu sau đó vẫn không có câu hỏi, bạn có thể nói: “Bạn còn có câu hỏi nào nữa không?” 

Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Trong một bài thuyết trình, bạn có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể để nhấn mạnh thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Khi bạn thoải mái và sử dụng ngôn ngữ cơ thể tự nhiên, thông điệp của bạn sẽ thuyết phục người nghe hơn. Để có một buổi thuyết trình thành công, diễn giả phải thu hút được người nghe từ các yếu tố nội dung cũng như giọng nói, tư thế, cử chỉ, trang phục và quang cảnh nơi diễn ra buổi thuyết trình. 

Những lưu ý cần phải tránh để buổi thuyết trình được thành công

Người thuyết trình nên tạo ra bầu không khí sôi nổi và sự kết nối, tương tác tốt giữa 2 bên. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được điều này, cách tối nhất đó chính là tham gia các khóa học kỹ năng thuyết trình. Dưới đây là một vài lưu ý mà PTI gợi ý. Bạn cần phải tránh để buổi thuyết trình diễn ra thuận lợi và thành công: 

  • Quá lạm dụng slide
  • Cách cư xử không phù hợp, quần áo luộm thuộm
  • Thông điệp của bạn không hướng đến người nghe
  • Thiếu năng lượng
  • Nội dung khó hiểu
  • Không truyền cảm hứng
  • Tránh ánh mắt khán giả
  • Nói vòng vo, dông dài
  • Đứng yên không sử dụng ngôn ngữ cơ thể
  • Không thể tạo ra bầu không khí vui vẻ

Kết luận

Có nhiều cách để cải thiện kỹ năng thuyết trình và nói trước đám đông của bạn. Nhưng quan trọng nhất là bạn cần phải có tinh thần cầu tiến và khắc phục điểm yếu của mình. Đây là chìa khóa để trở thành một diễn giả chuyên nghiệp. Nói trước công chúng không khó lắm. Bình tĩnh lại, hít một hơi thật sâu và ghi nhớ phần thực hành thuyết trình của bạn. Tôi nghĩ bài thuyết trình của bạn rất hiệu quả. Các chuyên gia của Tổ chức Giáo dục Đào tạo PTI đã nghiên cứu và xây dựng Khóa học Kỹ năng thuyết trình nhằm nâng cao hiệu quả học tập và làm việc cho mọi người. Hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn khóa học phù hợp nhất.

Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI

  • Địa chỉ: 106/4 Đường Trường Chinh, Tân Hưng Thuận, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (Xem bản đồ)
  • Điện thoại: 0363.38.31.38
  • Email : dkhocviendoanhnhanpti@gmail.com
  • Website : hocviendoanhnhanpti.edu.vn

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHÓA HỌC







    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    hotlineHotline
    chat facebookChat Facebook
    chat zaloChat Zalo