Phân tích thị trường là gì? Bước phân tích thị trường cho người mới

Trong bất kỳ một hoạt động kinh doanh, sản xuất nào cũng cần đến bước phân tích thị trường. Việc phân tích chính xác thị trường là tiền đề, là cơ sở cho những thành công của chiến lược sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Thị trường là luôn biến động. Việc phân tích đòi hỏi những người có chuyên môn, cách nhìn nhận và phán đoán thị trường chuẩn xác. Vậy phân tích thị trường là gì? Các bước phân tích thị trường cho người mới? Hãy cùng Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI cùng tìm hiểu ngay nhé.

Phân tích thị trường là gì?

Phân tích thị trường( tiếng Anh là Market Analysis) là quá trình phân tích các yếu tố thị trường. Và môi trường xã hội để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Phân tích thị trường hay còn gọi là hoạt động thu thập thông tin để xử lý, đánh giá các yếu tố thị trường. Xung quanh các khía cạnh về hành vi tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh. Từ đó giúp doanh nghiệp đề ra chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Phân tích thị trường là gì?

Giá trị thị trường là gì? Giá trị thị trường của một tài sản là mức giá ước tính. Sẽ được mua bán trên thị trường vào thời điểm thẩm định giá và được xác định giữa người mua và người bán. Với việc bên mua sẵn sàng mua và bên bán sẵn sàng bán. Việc phân tích được thị trường sẽ giúp cho doanh nghiệp hình dung được vị thế, giá trị của mình trên thị trường.

Phân tích thị trường bao gồm các khía cạnh nào?

Một thị trường trong sản xuất kinh doanh bao gồm rất nhiều khía cạnh. Việc trước tiên để đi đến phân tích chính xác doanh nghiệp. Nhà sản xuất cần phải liệt kê được các khía cạnh như sau:

Đối tượng khách hàng

Đối tượng khách hàng hay còn gọi là phân khúc khách hàng tiêu dùng. Hướng tới sản phẩm mà doanh nghiệp chuẩn bị sản xuất kinh doanh. Hay đưa ra chiến lược mới. Việc đánh đúng trọng tâm của phân khúc khách hàng. Sẽ thúc đẩy hoạt động mua sắm, tiêu dùng.

Hành vi tiêu dùng

Xét đến khía cạnh thị trường hiện nay sản phẩm. Mà doanh nghiệp đưa ra được khách hàng tiêu dùng thường xuyên, liên tục. Với số lượng lớn hay đó là sản phẩm ít được tiêu dùng.

Khả năng tăng trưởng

Liệu rằng sản phẩm chuẩn bị được đưa ra thị trường. Hay đang đưa ra chiến lược kinh doanh có khả năng tăng trưởng và phát triển hơn nữa không? Hay đó là sản phẩm mang tính chất thời vụ thì đó là khía cạnh cần được phân tích.

Kênh phân phối

Việc xác định kênh phân phối cũng là yếu tố cần thiết trong việc phân tích thị trường. Để đưa sản phẩm, quảng bá sản phẩm đến tay khách hàng một cách nhanh chóng. Và tốt nhất thì cần xác định được kênh phân phối chính xác nhất.

Đối thủ cạnh tranh

Việc phân tích sản phẩm, thế mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh. Sẽ góp phần làm tiền đề cho việc đưa ra chiến lược thành công của sản xuất và kinh doanh.

Tại sao cần phân tích thị trường?

Việc phân tích thị trường sẽ giúp các nhà lãnh đạo, nhà quản lý doanh nghiệp trả lời được các câu hỏi: Cấu trúc thị trường là gì? Nguyên tắc thị trường là gì? Yếu tố thị trường là gì? Bởi việc phân tích thị trường sẽ giúp cho doanh nghiệp hình dung trước được chiến lược trong sản xuất kinh doanh góp phần:

  • Tối ưu hóa hoạt động marketing như việc giảm chi phí cho các hoạt động định giá sản phẩm, quảng bá sản phẩm, phân phối sản phẩm. 
  • Thấu hiểu khách hàng: Việc nắm được trọng tâm, thấu hiểu khách hàng là yếu tố quyết định thắng lợi của sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp.
  • Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh: Việc phân tích sẽ giúp cho doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt đánh bật đối thủ cạnh tranh.
  • Xây dựng chiến lược: Việc phân tích thị trường giúp cho doanh nghiệp xây dựng hệ thống chiến lược sản xuất kinh doanh tốt nhất, nhằm hạn chế rủi ro cho doanh nghiệp.
  • Việc phân tích thị trường sẽ giúp cho doanh nghiệp nhìn nhận được các thách thức và cơ hội mới trong tương lai.

Tại sao cần phân tích thị trường?

Quy trình phân tích thị trường

Để phân tích được thị trường chính xác cho người mới. thì bước đầu tiên quan trọng phải xác định được cấu trúc thị trường là gì? Cơ cấu thị trường là gì?

Thực chất của cấu trúc thị trường là việc chỉ cách thức tổ chức của thị trường bao gồm những đặc trưng như:

  • Mức độ tập trung của người bán và người mua tính bằng số người bán và người mua.
  • Điều kiện gia nhập thị trường, những lợi thế của nhà cung cấp hiện có trên thị trường so với số người mới gia nhập.
  • Bản chất của sản phẩm cung ứng, tức sản phẩm có đồng nhất không, có là đối tượng của chiến lược phân biệt sản phẩm không.

Cơ cấu thị trường là mối quan hệ giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng trong đó nhà sản xuất sẽ là trung tâm và khách hàng chi phối người bán trên thị trường.

Sau khi xác định được hai yếu tố trên việc phân tích thị trường sẽ trở nên dễ dàng hơn thông qua các bước như sau:

Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu tiềm năng

Việc xác định đúng khách hàng mục tiêu sẽ góp phần trả lời cho việc đánh giá thị trường là gì? Bởi khách hàng mục tiêu là những người sẽ trung thành với sản phẩm. Một trong các yếu tố để xác định khách hàng mục tiêu cần lưu ý như: Tuổi tác, giới tính, nhu cầu…

Bước 2: Thu thập dữ liệu

Có rất nhiều phương pháp để thu thập dữ liệu bao gồm: từ mạng xã hội, thông qua các phiếu khảo sát, đánh giá, trao đổi qua điện thoại. 

Ngoài ra dựa vào các dữ liệu như báo cáo bán hàng, xu hướng thị trường, thống kê thị trường..

Bước 3: Kiểm tra và phân tích

Sau khi đã có dữ liệu ta tiến hành kiểm tra dữ liệu, phân tích đánh giá các yếu tố như: Tổng quan về ngành, mục tiêu thị trường, tỷ lệ phần trăm thị phần, kết quả phân tích cạnh tranh. Sau đó đến đánh giá sự khả thi và đưa ra chiến lược sản xuất kinh doanh mới.

Trên đây là tổng hợp những thông tin hữu ích về phân tích thị trường cho người mới mà học viện trường doanh nhân PTI muốn chia sẻ đến các bạn. Việc phân tích thị trường thông qua các bước. Tưởng chừng đơn giản nhưng đi vào chi tiết. Lại đòi hỏi nhà phân tích cần có kỹ năng, trình độ chuyên môn và cách nhìn nhận đánh giá thị trường chuẩn xác. Phân tích thị trường giúp cho doanh nghiệp đi đúng hướng. Có được lượng khách hàng lớn, có được doanh thu, lợi nhuận và chỗ đứng trên thị trường.

Khi cần hỗ trợ tư vấn về vấn đề thị trường, kinh tế hay tham gia các khóa học dành cho đội ngũ chuyên viên đánh giá, phân tích thị trường hãy liên hệ:

Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI

  • Địa chỉ: 106/4 Đường Trường Chinh, Tân Hưng Thuận, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (Xem bản đồ)
  • Điện thoại: 0363 38 31 38
  • Email: dkhocviendoanhnhanpti@gmail.com
  • Website: hocviendoanhnhanpti.edu.vn

 

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHÓA HỌC







    0 0 phiếu bầu
    Xếp hạng bài viết
    Đăng ký
    Thông báo về
    guest
    0 Bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả các bình luận
    hotlineHotline
    chat facebookChat Facebook
    chat zaloChat Zalo