Philip Kotler là ai? Ông đã làm gì cho thế giới?

Trên thế giới có rất nhiều tên tuổi nổi tiếng ở các lĩnh vực như toán học, tin học, các nhà kinh tế học, lịch sử học. Một trong những tên tuổi được nhiều người nhắc đến ngày nay ở thời đại công nghệ 4.0. Với những tiến bộ về marketing trong kinh doanh sản xuất đó chính là Philip Kotler. Vậy Philip Kotler là ai? Ông là người tài giỏi như thế nào. Và đã có những cống hiến gì cho nhân loại? Cùng Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI tìm hiểu ngay sau đây.

Philip Kotler là ai?

Philip Kotler sinh năm 1931 tại Chicago Hoa Kỳ. Nhắc đến ông là nhắc đến “ cha đẻ” của nền marketing hiện đại, ông là người làm ra huyền thoại marketing và là ông tổ tiếp thị hiện đại thế giới theo tạp chí Times bình chọn cùng với các nhà quản trị nổi tiếng như: Peter Drucker, Jack welch và Bill Gates.

Ông tốt nghiệp thạc sĩ Kinh tế Đại Học Chicago và tiến sĩ Kinh tế tại học viện công nghệ Massachusetts ( MIT), cũng có thời gian ông làm việc tại Đại học Harvard và đại học Chicago ở các mảng như toán học và hành vi học.

Philip Kotler là ai?
Philip Kotler là ai?

Ông thường xuyên nghiên cứu các đề tài mảng marketing và là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực marketing. Ông đã có xuất bản hơn 100 đầu sách nói về marketing và được nhiều nước trên thế giới đón nhận. Đưa vào thực tiễn của doanh nghiệp phải kể đến ở các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Một số cuốn sách tên tuổi đã được dịch sang tiếng Việt phải kể đến như: Quản trị Marketing, Marketing căn bản, Kotler bàn về tiếp thị, Tiếp thị phá cách…

Philip Kotler là chuyên gia hàng đầu của tập đoàn tiếp thị Kotler- Hoạt động trong lĩnh vực hoạch định chiến lược marketing. Ngoài ra ông còn là giáo sư các trường đại học như Johnson & Son và viện Marketing Kellogg. Ông đảm nhiệm vai trò tư vấn cho nhiều chính phủ và một số công ty nổi tiếng thế giới như IBM, General Electric, Bank of America…

Philip Kotler – Cha đẻ của ngành marketing hiện đại

Gọi ông là “ cha đẻ” của ngành marketing hiện đại. Bởi ông là người tiên phong trong việc đưa ra khái niệm “ marketing xã hội” – Social marketing, và “ trách nhiệm xã hội của marketing”.

Hoạt động Social marketing mang lại hiệu quả tiếp thị kinh doanh cho nhiều doanh nghiệp. Bởi đó là hình thức quảng cáo hiện đại từ hình ảnh đến nội dung đến video và quảng cáo có mất phí… Tuy nhiên mức độ tương tác với người dùng sự nhận thức của người dùng về sản phẩm dịch vụ tăng lên từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

Trách nhiệm xã hội của marketing là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Mà chiến lược marketing cần phải làm. Nhằm mang lại giá trị lợi ích cho doanh nghiệp và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Trước Philip Kotler hoạt động marketing trên thế giới cũng đã từng tồn tại nhưng ở dạng các bước sơ khai. Hoạt động kiểu truyền thống với các giai đoạn cơ bản như:

  • Giai đoạn sản xuất
  • Giai đoản sản phẩm
  • Giai đoạn bán hàng
  • Giai đoạn marketing hiện đại
  • Giai đoạn marketing xã hội

Nhờ có Philip Kotler chú trọng, nghiên cứu sâu vào mảng marketing hiện đại ứng dụng các biện pháp mới, những mục tiêu mới trong kinh doanh, biến những cái không thể thành có thể. Chính sách marketing hiện đại của ông ngày càng phát triển trở thành quy trình, hướng đến khách hàng, thăm dò thị trường và giảm thiểu các rủi ro trong kinh doanh là điều bất kể doanh nghiệp nào cũng muốn hướng tới.

Philip Kotler - Cha đẻ của ngành marketing hiện đại
Philip Kotler – Cha đẻ của ngành marketing hiện đại

Những lý thuyết về marketing của ông

Philip Kotler xây dựng nền tảng lý thuyết marketing được coi là để đời. Nhiều doanh nghiệp đã coi đó là nền tảng ứng dụng vào thực tiễn doanh nghiệp. Phải kể đến các lý thuyết dưới đây.

Chiến lược tiếp thị thời khủng hoảng

  • Nắm bắt tâm lý khách hàng mục tiêu tốt hơn so với đối thủ
  • Xây dựng cam kết nhãn hiệu và truyền tải đến mọi thành viên trong mạng lưới kinh doanh từ nhân viên, nhà cung cấp, nhà phân phối
  • Liên tục đưa ra những chính sách đổi mới, cải tiến sản phẩm dịch vụ

Marketing hiện đại

Dựa trên lý thuyết về nhu cầu của khách hàng, sự phát triển của công nghệ, sự cạnh tranh. Của thị trường và quy định của pháp luật ngày càng chặt chẽ và biến động.

Trách nhiệm xã hội của marketing

Được coi là nền tảng quan trọng trong việc truyền bá những điều tích cực, tốt đẹp cho xã hội. Đáp ứng nhu cầu của xã hội hạn chế những điều tiêu cực xảy ra.

Những lý thuyết về marketing của ông
Những lý thuyết về marketing của ông

Tương lai của marketing

Dựa trên ba lý thuyết về khuynh hướng cơ bản:

  • Xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên biệt trong marketing để đáp ứng, cập nhật thị hiếu của người tiêu dùng.
  • Xây dựng định hướng marketing đúng đắn nhằm giảm thiểu các rủi ro về tài chính cho doanh nghiệp
  • Kỹ thuật hoá, con số hoá hoạt động marketing khiến cho hoạt động đó trở nên dễ đo lường, dễ nắm bắt và tính toán kịp thời.

Tổng kết

Philip Kotler là ai? Hi vọng rằng qua bài viết đã giúp bạn hình dung được cụ thể tên tuổi. Cũng như những thành tựu mà ông làm được cho thế giới đặc biệt trong lĩnh vực marketing. Marketing là chiến lược quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Chúc bạn và doanh nghiệp gặt hái được nhiều thành công trên trường đua trong sự phát triển kinh tế xã hội hiện nay. Để hiểu rõ hơn về marketing là gì cũng như các chiến lược marketing hiệu quả, bạn có thể tham khảo thêm các khoá học tại trường học PTI.

Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHÓA HỌC







    0 0 phiếu bầu
    Xếp hạng bài viết
    Đăng ký
    Thông báo về
    guest
    0 Bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả các bình luận
    hotlineHotline
    chat facebookChat Facebook
    chat zaloChat Zalo