Quản trị rủi ro là gì? Cách quản trị rủi ro hiệu quả nhất?

Thị trường kinh tế, chính trị xã hội không ngừng biến động và thay đổi. Đặc biệt đại dịch Covid-19 đã tạo ra một thách thức lớn đối với tất cả các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Thực tế chứng minh cho thấy việc thành lập và sở hữu một tổ chức doanh nghiệp mang đến cho bạn rất nhiều cơ hội bên cạnh đó là những thách thức và rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra bất cứ khi nào. Vậy quản trị rủi ro là gì? Làm thế nào để quản trị được những rủi ro tránh rơi vào thế bị động? Hãy cùng Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI nghiên cứu nhé.

Quản trị rủi ro là gì?

Quản trị rủi ro là gì?
Quản trị rủi ro là gì?

Ngày nay, khái niệm quản trị rủi ro không còn xa lạ đối với doanh nghiệp. Quản trị rủi ro là quá trình xác định, phân tích, đánh giá, đưa các phương thức xử lý về các vấn đề đã, đang và sẽ xảy ra trong doanh nghiệp.

Trong một hoạt động tổ chức của doanh nghiệp thường có rất nhiều yếu tố tác động và ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp bao gồm:

  • Các yếu tố phát sinh bên trong doanh nghiệp: Thường bắt nguồn từ chính sách, tài chính, quy trình hoạt động, văn hóa, nhân sự…
  • Các yếu tố phát sinh từ bên ngoài doanh nghiệp bao gồm: Thiên tai, dịch bệnh…

Nguyên tắc quản trị rủi ro

Việc quản trị rủi ro có mang lại hiệu quả chính xác không cần tuân theo các nguyên tắc như sau:

  • Dự đoán rủi ro trong tương lai: Căn cứ vào số liệu chính xác của từng loại báo cáo, tình hình hoạt động của doanh nghiệp chuyên viên quản trị rủi ro và ban quản trị rủi ro cần có những dự đoán về cơ hội và thách thức trong tương lai.
  • Phân tích đánh giá, sắp xếp thứ tự ưu tiên: Việc phân loại ưu tiên các rủi ro lớn, các cơ hội sẽ giúp cho doanh nghiệp tập trung được nguồn lực, tận dụng được thế mạnh phát triển.
  • Xác định vai trò cụ thể của các thành viên trong chiến lược quản trị rủi ro: Việc từng nhân viên trong ban quản trị rủi ro xác định được vai trò nhiệm vụ sẽ phát huy tối đa khả năng quản trị, đưa ra các giải pháp quản trị rủi ro và phương án tối ưu giúp vận hành bộ máy quản trị một cách hiệu quả.

Vai trò của quản trị rủi ro trong doanh nghiệp

Giúp cho nhà quản trị đưa ra những quyết định, chiến lược đúng đắn cho doanh nghiệp.

Việc phân tích đánh giá, dự phòng được các rủi ro trong tương lai, những cơ hội sẽ giúp cho doanh nghiệp đưa ra được chiến lược đúng đắn và đạt được mục tiêu đã đề ra.

Ngoài ra dựa vào sự phân tích, đánh giá, ý kiến đó nhà quản trị biết được chính xác các rủi ro, cơ hội thách thức để quản lý và phát triển doanh nghiệp hiệu, quả bền vững.

Giúp cho doanh nghiệp không bị động trước rủi ro trong tương lai

Các rủi ro trong tương lai có thể là:

  • Quản trị rủi ro về tài chính: Các rủi ro liên quan đến nguồn ngân sách, dòng tiền, việc quản trị rủi ro về tài chính sẽ  chỉ ra chính xác các chi phí phát sinh trong quá trình đầu tư, vận hành doanh nghiệp, loại bỏ các chi phí không cần thiết  từ đó giúp cho doanh nghiệp quản lý tốt nguồn tài chính, giảm thiểu các phát sinh tài chính.
  • Quản trị rủi ro về nhân lực: Sự biến động về nhân lực, thu hút nhân tài về, chiêu mộ nhân tài hay sự rời bỏ của nhân tài. Việc quản trị rủi ro giúp cho doanh nghiệp có thể đưa ra chính sách ưu đãi tạo môi trường làm việc tốt nhất giúp cho nhân viên cống hiến hết năng lực, máu lửa trong công việc.
  • Quản trị rủi ro về pháp lý: Việc xây dựng hệ thống quản trị rủi ro, hệ thống quản trị pháp lý tốt giúp cho doanh nghiệp, nhận diện, đánh giá, kiểm soát và phòng ngừa, giảm thiểu các tổn thất liên quan đến luật pháp trong kinh doanh và doanh nghiệp.

Giúp cho doanh nghiệp hoạt động ổn định

Trước hoạt động của thị trường đầy khắc nghiệt, tính cạnh tranh cao. Doanh nghiệp có bộ máy quản trị rủi ro nhạy bén, chính xác sẽ giúp cho doanh nghiệp hoạt động ổn định, biến những thách thức trở thành cơ hội vươn lên dẫn đầu thị trường.

Quy trình quản trị rủi ro trong doanh nghiệp

Quy trình quản trị rủi ro trong doanh nghiệp
Quy trình quản trị rủi ro trong doanh nghiệp

Quản trị rủi ro là hoạt động cần thiết, quan trọng trong một doanh nghiệp. Vậy làm thế nào hay các bước như thế nào để quản trị rủi ro thì hãy cùng Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI tìm hiểu tiếp các bước nhé:

Bước 1: Dự đoán, nhận diện bối cảnh các rủi ro

Căn cứ vào sự biến động thay đổi của thị trường, quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bộ máy quản trị rủi ro cần dự đoán, nhận diện sau đó phân loại chính xác các rủi ro trong tương lai, các cơ hội của doanh nghiệp.

Bước 2: Phân tích rủi ro

Một trong những kỹ thuật quản trị rủi ro là gì? Rủi ro sau khi được phân loại theo các tiêu chí cụ thể ví dụ như: Rủi ro tài chính, rủi ro về nhân sự, rủi ro về pháp lý, rủi ro về thị trường… Bộ máy quản trị rủi ro tiến hành phân tích chi tiết, đưa ra các chỉ số cụ thể về rủi ro nếu gặp phải.

Bước 3: Đánh giá rủi ro

Dựa vào bảng phân tích, chỉ số rủi ro bộ máy quản trị rủi ro sẽ tiến hành đánh giá các thách thức của rủi ro có thể sẽ xảy ra trong tương lai từ đó sẽ là cơ sở quyết định chiến lược hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh các rủi ro sẽ có các cơ hội từ bảng phân tích mà doanh nghiệp sẽ đưa ra mục tiêu, và kế hoạch để đạt được mục tiêu đó.

Bước 4: Giảm thiểu rủi ro

Sau khi đánh giá được mức độ của rủi ro, bộ máy quản trị sẽ đề xuất thực hiện các phương án nhằm giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp.

Bước 5: Giám sát rủi ro

Mặc dù rủi ro trong doanh nghiệp đã có dự toán trước. Tuy nhiên hoạt động quản trị rủi ro cũng cần theo sát, giám sát trong quá trình xảy ra của rủi ro nhằm giảm thiểu và có những quyết định chính xác, kịp thời.

Bước 6: Tham khảo ý kiến

Việc tham khảo ý kiến trong bộ máy quản trị, điều hành doanh nghiệp là việc làm bắt buộc. Trong đó giám đốc quản trị rủi ro phải là người nắm rõ được các vấn đề rủi ro của doanh nghiệp từ đó đệ trình lên tổng giám đốc, các cổ đông tham khảo ý kiến từ các bộ phận nếu có.

Ngoài ra đừng ngần ngại, các bạn có thể tham khảo ý kiến của các giảng viên, chuyên gia kinh tế cao cấp bằng cách liên hệ với Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI.

Những lưu ý quản trị rủi ro trong doanh nghiệp

Những lưu ý quản trị rủi ro trong doanh nghiệp
Những lưu ý quản trị rủi ro trong doanh nghiệp

Quản trị rủi ro cần nhạy bén với biến động của thị trường

Từ thực tế cho thấy rủi ro trong doanh nghiệp luôn có sự biến động không cố định. Do đó các chuyên viên quản trị rủi ro, chiến lược trong quản trị rủi ro doanh nghiệp cũng cần phải cập nhật thường xuyên để đưa ra các dự toán, đánh giá một cách chính xác.

Rủi ro và kết quả xử lý rủi ro trong quá khứ không thể áp dụng ở hiện tại và tương lai

Vì thị trường luôn có sự thay đổi nên các rủi ro đã có kết quả xử lý trong quá khứ sẽ được đưa ra so sánh chứ không thể áp dụng cho thời điểm hiện tại.

Nắm vững nghiệp vụ quản trị rủi ro, tham khảo lời khuyên hữu ích

Mọi lời khuyên đều được coi là hữu ích với chiến lược quản trị rủi ro. Đừng xem nhẹ những lời khuyên” không nên”, thay vì đó hãy tìm hiểu và phân tích.

Nghiệp vụ, năng lực của nhà quản trị rủi ro có tốt mới đưa ra được các chiến lược quản trị rủi ro trong doanh nghiệp chính xác.

Khi cần bổ sung nghiệp vụ cũng như các thông tin hữu ích của quản trị rủi ro trong doanh nghiệp hãy tham gia ngay khóa học Quản Trị Doanh Nghiệp tại Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI.

Khoá học là trợ thủ đắc lực cho toàn bộ các kỹ năng, hoạt động, lãnh đạo, quản trị rủi ro, nhân sự cho sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp.

Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI

  • Địa chỉ: 106/4 Đường Trường Chinh, Tân Hưng Thuận, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (Xem bản đồ)
  • Điện thoại: 0363.38.31.38
  • Email: dkhocviendoanhnhanpti@gmail.com
  • Website: hocviendoanhnhanpti.edu.vn

 

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHÓA HỌC







    0 0 phiếu bầu
    Xếp hạng bài viết
    Đăng ký
    Thông báo về
    guest
    0 Bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả các bình luận
    hotlineHotline
    chat facebookChat Facebook
    chat zaloChat Zalo