Cách để thấu hiểu được tâm lý của khách hàng – Chìa khóa bán hàng thành công

Tâm lý là phạm trù nghiên cứu về hành vi và động thái của một cá nhân hay đối tượng nào đó. Nắm bắt tâm lý, thấu hiểu tâm lý người khác là vấn đề không hề dễ dàng với tất cả chúng ta. Đặc biệt trong sản xuất và kinh doanh hàng hoá việc thấu hiểu tâm lý khách hàng – Chìa khóa giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với từng cá nhân, tổ chức.

Thấu hiểu tâm lý khách hàng là gì?

Khách hàng hay còn gọi là người tiêu dùng, người trực tiếp mang đến doanh thu, lợi nhuận và quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp.

Tâm lý khách hàng hay tâm lý của người tiêu dùng bao gồm một quá trình từ suy nghĩ, niềm tin, quan điểm, xu thế của khách hàng khi quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Việc nghiên cứu thấu hiểu tâm lý khách hàng chính là làm thế nào. Để thấu hiểu được các suy nghĩ, quan điểm và xu thế của khách hàng. Quá trình nghiên cứu tâm lý khách hàng sẽ bao gồm các hoạt động như: nghiên cứu cá nhân, nhóm, tổ chức, phân tích đánh giá. Để từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp.

Thấu hiểu tâm lý khách hàng là gì?
Thấu hiểu tâm lý khách hàng là gì?

Trong tiếp thị bán hàng hay trong sản xuất kinh doanh cụm từ thấu hiểu tâm lý khách hàng không còn quá xa lạ, cá nhân nào hiểu tâm lý khách hàng sẽ bán được nhiều sản phẩm đánh trúng được khách hàng mục tiêu.

Trong sản xuất doanh nghiệp nào thấu hiểu khách hàng sẽ đưa ra những sản phẩm, những chiến lược tiếp thị đúng đắn, đánh vào trọng tâm tệp khách hàng và mang về lương khách hàng trung thành lớn.

Vì sao phải tìm hiểu thấu hiểu tâm lý khách hàng?

Tâm lý là một vấn đề không thể đo lường, không thể định lượng được. Nhưng trong kinh doanh việc thấu hiểu khách hàng- bán hàng hiệu quả. Bởi yếu tố tâm lý quyết định đến hành vi tiêu dùng.

Tâm lý khách hàng là không cố định, tâm lý khách hàng luôn thay đổi theo xu thế thị trường. Bởi vậy việc thấu hiểu tâm lý người khác tạo ra một tệp khách hàng trung thành và lôi kéo được lượng khách hàng tiềm năng.

Nắm bắt yếu tố và thấu hiểu tâm lý khách hàng được coi là thành công trong chiến lược marketing. Bởi doanh nghiệp đã nắm được sở thích, mối quan tâm của khách hàng và chính sách hàng. Là kênh quảng bá cho doanh nghiệp hiệu quả.

Vì sao phải tìm hiểu thấu hiểu tâm lý khách hàng?
Vì sao phải tìm hiểu thấu hiểu tâm lý khách hàng?

Hiểu tâm lý khách hàng chính là quá trình lắng nghe nhu cầu của khách hàng một cách nghiêm túc. Bạn sẽ biết được khách hàng muốn gì, mong đợi gì và xu thế thị trường mới ra sao. Điều đó giúp cho doanh nghiệp của bạn kịp thời đưa ra các quyết sách. Nhằm giữ chân khách hàng và đưa ra các sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Làm thế nào để thấu hiểu khách hàng? 

Cách thấu hiểu khách hàng khó nắm bắt nhưng không phải không thể thực hiện được. Để thấu hiểu tâm lý khách hàng vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí xây dựng. Vừa đánh đúng khách hàng mục tiêu đòi hỏi phải trải qua quy trình dưới đây.

Xác định khách hàng mục tiêu

Việc phân khúc khách hàng mục tiêu dựa vào tuổi tác, giới tính. Sẽ tiết kiệm thời gian và công đoạn tìm hiểu tâm lý khách hàng.

Tìm hiểu sở thích tiêu dùng của khách hàng

Việc thấu hiểu khách hàng chính là biết được sở thích của khách hàng thông qua các cách như:

  • Xin phiếu khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng về sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.
  • Lấy dữ liệu từ báo cáo kinh doanh của doanh nghiệp hay từ bộ phận chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp thông qua các báo cáo mức độ hài lòng hay khiếu nại từ phía khách hàng.
  • Trao đổi trực tiếp với khách hàng. Mặc dù phương pháp này tốn khá nhiều thời gian nhưng lại mang đến hiệu quả cao.
  • Thông qua các diễn đàn, hội nhóm từ các ứng dụng mạng xã hội. Các đánh giá của khách hàng thường là chân thật nhất qua các diễn đàn đó, từ đó bạn biết được sở thích của khách hàng, điều chưa hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn để đưa ra các thay đổi, chính sách phù hợp.

Đặt mình vào vị trí của khách hàng

Người tiêu dùng, sử dụng sản phẩm chính là người trải nghiệm thực tế sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Hãy thử đặt mình vào vị trí người mua hàng và với các ưu đãi khuyến mại đi kèm, chính sách phục vụ chu đáo của doanh nghiệp, chính sách sau bán hàng tốt. Luôn là vấn đề thu hút, giữ chân khách hàng.

Bạn mua sản phẩm của chính doanh nghiệp bạn. Và hãy coi đó là một ví dụ về thấu hiểu khách hàng.

Làm thế nào để thấu hiểu khách hàng? 
Làm thế nào để thấu hiểu khách hàng?

Phân tích đánh giá và xây dựng chiến lược trong tương lai

Một trong các kỹ năng thấu hiểu tâm lý là bạn cần phải phân tích và đánh giá được nhu cầu, thị hiếu và xu hướng tiêu dùng. của khách hàng cũng như sự thay đổi của thị trường từ đó đưa ra các sản phẩm dịch vụ hay chiến lược phát triển trong tương lai.

Tổng kết

Thị trường kinh doanh luôn cạnh tranh khốc liệt và luôn biến động. Đòi hỏi những doanh nghiệp nhà quản trị cần phải nhạy bén trong chiến lược. Một trong những yếu tố quan trọng góp phần đưa ra chiến lược sản xuất kinh doanh đúng đắn. Đó là nắm bắt tâm lý khách hàng. Hy vọng rằng qua bài viết của trường Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh có được nguồn khách hàng ổn định, trung thành góp phần mang lại doanh thu và lợi nhuận lớn.

Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHÓA HỌC







    0 0 phiếu bầu
    Xếp hạng bài viết
    Đăng ký
    Thông báo về
    guest
    0 Bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả các bình luận
    hotlineHotline
    chat facebookChat Facebook
    chat zaloChat Zalo