Khái niệm OKR và KPI và sự khác biệt giữa 2 chỉ tiêu

Trong tất cả các công cụ đo lường và hướng dẫn cho sự phát triển, doanh nghiệp thường quan tâm đến hai yếu tố quan trọng: OKR và KPI. Đây không chỉ là những từ ngữ phổ biến mà còn là các cột mốc quan trọng trong việc định hình chiến lược. Đo lường hiệu suất và định hình định hướng phát triển trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn 2 khái niệm OKR và KPI trong bài viết sau:

KPI là gì ?

KPI là viết tắt của “Key Performance Indicators,” tức là “Chỉ số Hiệu suất Chính.” Đây là những đánh giá số liệu, số liệu quan trọng mà tổ chức hoặc cá nhân sử dụng để đo lường mức độ hoàn thành mục tiêu. Hoặc các chỉ tiêu quan trọng trong công việc, dự án hoặc hoạt động kinh doanh. KPI thường được thiết lập để đo lường hiệu suất, tiến độ hoặc thành tựu đạt được so với các mục tiêu hoặc tiêu chuẩn đã đề ra.

Công cụ đo lường KPI

  • Doanh số bán hàng: Là một trong những KPI quan trọng trong bán lẻ hoặc kinh doanh sản phẩm/dịch vụ. Nó đo lường số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ đã bán trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Tỷ lệ chuyển đổi: Đây là tỷ lệ giữa số lượng người tiếp cận (nhưng không thực hiện giao dịch). Và số lượng người thực hiện giao dịch hoặc hành động mong muốn.
  • Lượng truy cập trang web: KPI này đo lường số lượng lượt truy cập trang web hoặc ứng dụng. Cho thấy mức độ quan tâm và tương tác của người dùng.
  • Chỉ số hài lòng khách hàng (NPS): Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng dựa trên việc họ sẽ giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đó cho người khác hay không.
  • Tỷ lệ chốt hợp đồng: Đo lường tỷ lệ thành công trong việc hoàn thành giao dịch hoặc ký kết hợp đồng sau khi tiếp cận khách hàng.

KPI là gì ?

Các công cụ đo lường KPI này giúp tổ chức có cái nhìn rõ ràng hơn về hiệu suất và tiến độ của mình. Từ đó tạo cơ sở để điều chỉnh và cải thiện hoạt động.

OKR là gì?

OKR (Objectives and Key Results) là một phương pháp thiết lập mục tiêu trong tổ chức. Tập trung vào việc xác định các mục tiêu chính (Objectives) và các kết quả chính (Key Results) cần đạt được để đánh giá thành công.

Một số công cụ đo lường trong OKR

  • Biểu đồ Gantt: Được sử dụng để theo dõi tiến độ hoàn thành các mục tiêu và kết quả chính theo thời gian.
  • OKR Dashboard: Một công cụ hiển thị trực quan các mục tiêu và kết quả chính. Giúp quản lý và nhân viên hiểu rõ hơn về tiến độ và mức độ hoàn thành.
  • Bảng theo dõi dự án (Project Tracking Board): Dùng để theo dõi các chỉ số chính và tiến trình của các mục tiêu và kết quả quan trọng.
  • Hệ thống quản lý thông tin (Information Management System): Đây là các công cụ và hệ thống giúp tổ chức lưu trữ và quản lý thông tin liên quan đến các mục tiêu và kết quả chính theo cách hữu ích và dễ truy cập.

OKR là gì?

Các công cụ này hỗ trợ việc thiết lập, theo dõi và đánh giá mục tiêu và kết quả chính trong hệ thống OKR. Từ đó giúp tổ chức hiểu rõ hơn về tiến độ và định hình hướng đi.

Sự khác biệt giữa KPI và OKR

OKR (Objectives and Key Results) và KPI (Key Performance Indicators) đều là các công cụ quản lý hiệu suất. Tuy nhiên chúng có mục tiêu và cách tiếp cận khác nhau:

Điểm giống nhau:

  • Cả OKR và KPI đều tập trung vào việc thiết lập mục tiêu và chỉ số để đo lường hiệu suất.
  • Cả hai đều cung cấp phương tiện để theo dõi tiến độ và đánh giá thành tựu của tổ chức, phòng ban hoặc cá nhân.
  • Cả KPI và OKR đều quan trọng trong việc xác định và đo lường hiệu suất, đồng thời giúp tập trung vào mục tiêu chung.

Điểm khác nhau:

KPI

OKR

– Key Performance Indicator – Objective and Key Results
– Đo lường kết quả hoạt động cuối cùng của doanh nghiệp – Thiết lập mục tiêu và đo lường tiến độ hoạt động
– Tuân theo lý thuyết MBO truyền thống, phụ thuộc vào việc giao việc phân tầng từ trên xuống. – Thiết lập mục tiêu theo nhiều hướng, bao gồm từ trên xuống, từ dưới lên và chéo.
– Được đo lường và điều chỉnh liên tục, có thể có nhiều KPI giống nhau từ quý này sang quý khác, năm này qua năm khác nhưng mục tiêu vẫn có thể thay đổi. – Có thể điều chỉnh từ quý này sang quý khác, từ năm này qua năm khác. Dựa trên sự tiến bộ và hoàn thiện của công việc theo thời gian.

Một số lưu ý khi xây dựng KPI và OKR

Khi xây dựng KPI và OKR, có một số điểm cần lưu ý quan trọng để đảm bảo hiệu quả trong việc sử dụng chúng trong doanh nghiệp:

  • Định hình mục tiêu cụ thể và có thể đo lường. KPIs và OKRs cần phải rõ ràng, minh bạch. Và liên quan trực tiếp đến mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp.
  • Kết nối KPIs và OKRs với chiến lược tổng thể của doanh nghiệp để đảm bảo rằng chúng hỗ trợ đạt được mục tiêu lớn hơn.
  • Thiết lập chu kỳ đánh giá thích hợp để theo dõi tiến độ và hiệu suất. Điều này giúp đánh giá và điều chỉnh chiến lược hoặc kế hoạch hành động theo cách phù hợp.
  • Tạo sự minh bạch về cách tính toán và đo lường KPIs và OKRs. Điều này giúp tất cả nhân viên hiểu rõ và cảm thấy kết nối với mục tiêu chung của tổ chức.
  • Sử dụng các KPIs và OKRs như một công cụ học tập. Không chỉ để đánh giá hiệu suất mà còn để cải thiện và điều chỉnh chiến lược.
  • Để hiểu rõ hơn về cách sử dụng KPIs và OKRs hiệu quả, bạn có thể tham gia “Khóa học Sử dụng KPIs“. Để nắm vững các chiến lược xây dựng và áp dụng chúng trong doanh nghiệp.

Một số lưu ý khi xây dựng KPI và OKR

Tổng kết

Từ bài viết của Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI, bạn có thể thấy rõ hơn về sự khác biệt giữa KPI và OKR. Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI đã đề xuất một khóa học hữu ích về sử dụng KPIs. Mở cánh cửa cho sự hiểu biết sâu rộng về cách xây dựng, áp dụng và tối ưu hóa Key Performance Indicators. Việc tham gia khóa học này mang lại kiến thức thực tế và cụ thể về việc sử dụng KPIs. Để tối ưu hoá hiệu suất và đạt được kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHÓA HỌC







    0 0 phiếu bầu
    Xếp hạng bài viết
    Đăng ký
    Thông báo về
    guest
    0 Bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả các bình luận
    hotlineHotline
    chat facebookChat Facebook
    chat zaloChat Zalo