5 bước xây dựng chân dung khách hàng cho doanh nghiệp 

Xây dựng chân dung khách hàng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong các chiến dịch marketing và thúc đẩy quá trình bán hàng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai cũng biết cách thu thập thông tin để mang lại hiệu quả tối ưu. Đó là lý do trong bài viết này, PTI sẽ mang đến cho bạn các bước xây dựng chân dung khách hàng. Qua đó, giúp cho việc tìm kiếm chân dung khách hàng của bạn được dễ dàng và mang về kết quả tốt nhất.

Chân dung khách hàng là gì?

Chân dung khách hàng là gì? Được hiểu chính là một hồ sơ chứa đựng đầy đủ những thông tin cần thiết về đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp cần hướng đến. Thông thường, trong chân dung KH. Sẽ bao gồm những yếu tố về nhân khẩu học (tuổi tác, vị trí địa lý, tôn giáo, thu nhập…), Sở thích, đặc điểm hành vi mua hàng, các yếu khác ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng (giá, chất lượng, thương hiệu…).

Chân dung khách hàng là gì?

Để có được chân dung khách hàng mục tiêu. Phải trải qua nhiều cuộc khảo sát, nghiên cứu thị trường được thực hiện bởi các marketer. Khi nắm bắt được các thông tin về khách hàng. Doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội để thực hiện những chiến dịch marketing, tiếp cận đối một cách hiệu quả nhất.

Vì sao doanh nghiệp cần xác định được chân dung khách hàng?

Nền tảng để thực hiện chiến dịch marketing

Có thể thấy trong thời đại phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Xu hướng tiêu dùng ngày càng đa dạng việc xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu giữ vai trò vô cùng quan trọng. Nhằm để doanh nghiệp thực hiện các chiến lược marketing của mình. Điều này, còn giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí. Vì không xác định cụ thể đối tượng khách hàng của mình là ai? Họ như thế nào thế? Ở đâu?…Các chiến dịch rất khó đạt được hiệu quả.

Khi đã hoàn thiện mô tả chân dung khách hàng, bạn sẽ dễ dàng có được hình trình mua hàng của họ. Từ đó, đưa ra cho mình những thông điệp, chương trình marketing chạm được đúng insights của họ.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng

Không thể phủ nhận một điều rằng, khi có được những thông tin, nhu cầu cơ bản của một khách hàng. Bạn dễ dàng hơn trong việc tiếp cận họ, hiểu họ đang có nhu cầu gì và mong muốn sản phẩm ra sao. Từ đó, thúc đẩy quá trình mua được nhanh chóng và tỷ lệ chuyển đổi cũng tăng cao hơn.

Thỏa mãn đúng nhu cầu khách hàng

Việc xác định chân dung khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp có những điều chỉnh. Và tạo ra sản phẩm đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Đây là cơ hội để bạn có thể nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm của mình để tối ưu sự hài lòng của người mua. Giúp họ lựa chọn và tin tưởng vào sản phẩm mà bạn cung cấp hơn so với các đối thủ khác trên thị trường.

Các thành phần quan trọng trong chân dung khách hàng

Các thành phần quan trọng trong chân dung khách hàng

Nhân khẩu học

Chân dung khách hàng gồm những gì? Nhân khẩu học là một trong những thành phần quan trọng quá trình tìm kiếm chân dung KH của doanh nghiệp. Trong đây sẽ bao gồm các số liệu, đặc điểm, giới tính, nghề nghiệp, tuổi tác, nơi sinh sống, trình độ học vấn, thu nhập…Của nhóm đối tượng khách hàng. Việc xác định những yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng hình dung được họ là người như thế nào, có sở thích ra sao. Từ đó, doanh nghiệp sẽ xác định được những sản phẩm, dịch vụ và có chiến lược marketing phù hợp với từng đối tượng mà mình hướng đến.

Thách thức và nỗi đau

Là các vấn đề mà người tiêu dùng hiện nay thường gặp trong cuộc sống của mình. Khi tìm kiếm được khó khăn của khách hàng. Doanh nghiệp sẽ có được những ý tưởng mới về sản phẩm để giải quyết những vấn đề này của họ. Bên cạnh đó, khi nắm bắt được các thông tin này, những thông điệp quảng cáo đề cập đến nỗi đau. Sẽ tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng nhiều hơn.

Thông tin khách hàng

Xác định nơi tập trung các khách hàng mục tiêu, họ đang sinh sống tại các vùng nào? Tại đó có những đối thủ nào? Nguồn lực và vị thế của họ ra sao? Qua đó, giúp doanh nghiệp tìm được cho mình các phương thức tiếp cận và chiến lược marketing phù hợp.

Khách hàng hiện tại

Không ít doanh nghiệp thường tập trung xác định chân dung KH ở duy nhất một thời điểm trước khi ra mắt một sản phẩm. Rồi tiếp tục dùng dữ liệu đó cho những chiến dịch sau của mình. Vì hành vi mua hàng của người mua hiện nay vô cùng đa dạng và không ngừng thay đổi. Do đó, trước khi thực hiện các chiến dịch cho sản phẩm mới. Bạn cần thu thập lại chân dung của mình để đảm bảo được chất lượng và tăng hiệu quả bán hàng một cách tối ưu.

5 bước xác định chân dung khách hàng hiệu quả 2022

Bước 1: Xác định mục tiêu chân dung khách hàng

Để có được “hình ảnh” chân dung hoàn chỉnh. Bạn cần xác định mục tiêu cụ thể khi xác định chân dung khách hàng. Có thể là phát triển sản phẩm mới, điều chỉnh sản phẩm cũ, cập nhật xu hướng thị trường…Qua đó giúp mình có được chân dung phù hợp với nhu cầu mà doanh nghiệp hướng đến.

Bước 2: Thu thập thông tin khách hàng

Sau khi đã xác định được mục tiêu bước tiếp theo bạn cần làm là tiến hành nghiên cứu, thu thập thông tin về khách hàng của mình. Có nhiều phương thức để doanh nghiệp có thể thu thập thông tin như: các kênh nội bộ, từ nhân viên bán hàng, chăm sóc khách hàng, các cuộc khảo sát, công cụ phân tích…

Bước 3: Xử lý thông tin

Các dữ liệu sau khi đã thu thập sẽ được phân loại theo từng nhóm khách hàng. Theo các yếu tố về nhân khẩu học, hành vi, sở thích, những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng…

Bước 4: Tạo danh tính và khuôn mặt khách hàng

Khi đã trải qua quá trình chọn lọc kỹ càng. Khi đó bạn sẽ tạo được cho hình bản phác thảo về hình ảnh chân dung khách hàng doanh nghiệp. Họ là người như thế nào? Tùy vào quá trình thu thập mà mức độ chi tiết của chân dung cũng sẽ khác nhau. Do đó, các bước đầu thực hiện ảnh hưởng rất nhiều đề kết quả mà bạn có được.

Bước 5: Bổ sung chi tiết và hoàn thiện chân dung

Kiểm tra, lắp ghép tất cả các thông tin để tạo nên một chân dung KH hoàn chỉnh. Từ bản chân dung này sẽ giúp doanh nghiệp có được những chiến lược và kế hoạch tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình

Lưu ý khi xác định chân dung khách hàng

Trong quá trình nghiên cứu, xác định chân dung khách hàng doanh nghiệp cần lưu ý một số điều sau:

  • Xác định mục tiêu rõ ràng, việc xây dựng chân dung khách hàng nhằm mục đích gì? Dựa vào các tiêu chi ra sao? Hạn chế trường hợp tốn nhiều thời gian nghiên cứu nhưng không đạt được hiệu quả.
  • Các kênh thu thập sẽ là những kênh nào? Tùy vào mỗi doanh nghiệp và tiêu chí chân dung khác nhau mà việc tìm kiếm thông tin khách hàng cũng có sự khác nhau.
  • Sau khi đã có được chân dung, doanh nghiệp tiến hành kiểm tra lại sản phẩm, kênh bán hàng…cần thay đổi hay điều chỉnh những gì để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Hy vọng qua bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng chân dung. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết của  Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI để mang về cho mình những kiến thức hữu ích, bạn nhé!

Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI

  • Địa chỉ: 106/4 Đường Trường Chinh, Tân Hưng Thuận, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (Xem bản đồ)
  • Điện thoại: 0363.38.31.38
  • Email : dkhocviendoanhnhanpti@gmail.com
  • Website : hocviendoanhnhanpti.edu.vn

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHÓA HỌC







    0 0 phiếu bầu
    Xếp hạng bài viết
    Đăng ký
    Thông báo về
    guest
    0 Bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả các bình luận
    hotlineHotline
    chat facebookChat Facebook
    chat zaloChat Zalo