Quản trị bán hàng là gì? Học quản trị bán hàng ở đâu chất lượng

Bán hàng được coi là hoạt động quan trọng ở bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hay sản xuất nào. Bán hàng mang lại nguồn doanh thu, lợi nhuận và góp phần duy trì sự hoạt động của doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để điều hành, quản lý hoạt động bán hàng một cách hiệu quả? Quản trị bán hàng là một nghiệp vụ tập trung vào việc áp dụng thực tế các kỹ năng bán hàng. Để hiểu rõ hơn về khái niệm quản trị bán hàng là gì và mục tiêu của chúng. Hãy cùng PTI tìm hiểu nhé!

Quản trị bán hàng là gì?

Quản trị bán hàng là một trong những hoạt động quản trị lãnh đạo của cá nhân thuộc về mảng bán hàng. Quản trị bao gồm các hoạt động hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát các hoạt động bán hàng nhằm đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp và mang lại nguồn doanh thu cao từ mảng bán hàng các doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến hoạt động bán hàng mà cần quan tâm đến việc quản trị, nâng cao hiệu quả công tác quản trị bán hàng.

Quản trị bán hàng là gì

Đối tượng quản lý của quản trị bán hàng là chính cá nhân bán hàng. Hay chính các chương trình, chính sách bán hàng nhằm tìm kiếm khách hàng. Bán sản phẩm, thúc đẩy mở rộng mạng lưới bán hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thế mạnh và vị thế trên thị trường.

Quy trình công tác quản trị bán hàng được coi là một tiến trình. Kết hợp chặt chẽ từ việc xây dựng mục tiêu cho nhân viên bán hàng. Thiết kế các chiến lược đến việc tuyển dụng, huấn luyện, giám sát và đánh giá kết quả quá trình thực hiện công việc của nhân viên bán hàng.

Mục tiêu của quản trị bán hàng?

Một trong những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị bán hàng đó là việc thiết lập từng mục tiêu cụ thể ở từng giai đoạn góp phần mang lại nguồn doanh thu, lợi nhuận và duy trì hệ thống bán hàng ổn định. Vậy mục tiêu của quản trị bán hàng là gì? Tại sao doanh nghiệp cần phải chú trọng. Trước hết quản trị bán hàng nhằm hướng đến các mục tiêu sau.

Bạn quan tâm: Học kỹ năng mềm

Quản lý con người

Tưởng rằng quản trị bán hàng chỉ liên quan đến hoạt động bán dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp. Điều đó là chưa đủ bởi mục tiêu quản trị bán hàng còn liên quan đến cả quá trình tuyển dụng nhân sự bán hàng. Với các tiêu chuẩn được đề ra một cách rõ ràng và kỹ lưỡng. Một đội ngũ nhân sự bán hàng chuyên nghiệp, năng động sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ và phát huy thế mạnh riêng của họ trong mảng bán hàng.

Chính bởi các mục tiêu về con người trên mà nhà quản trị bán hàng. Cần xây dựng được một quy trình tuyển dụng, đào tạo đội ngũ bán hàng hiệu quả và có chính sách khen thưởng hợp lý.

Mục tiêu của quản trị bán hàng?

Về doanh số lợi nhuận bán hàng

Bất kể một nhân viên bán hàng, nhà bán hàng nào hay mô hình quản trị bán hàng nào. Cũng đều sẽ hướng tới mục tiêu về doanh số và lợi nhuận.

Mục tiêu được thể hiện qua giá trị, chỉ tiêu doanh số hay thị phần. Mục tiêu doanh số chính là thước đo, thực đạt doanh số chính là thành quả. Thông qua hai chỉ số đó giúp nhà quản trị lực lượng bán hàng. Nhằm đánh giá thực tế năng lực cũng như hiệu quả của công tác bán hàng.

Mục tiêu được đề ra hàng tuần, hàng tháng, hàng quý có khi cả năm. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu đó thì luôn đòi hỏi ở các nhà lãnh đạo trong quản trị bán hàng phải theo sát, đôn đốc và có những chiến lược hành động cụ thể.

Quản trị bán hàng

Các nhân tố ảnh hưởng đến quản trị bán hàng

Vai trò của quản trị bán hàng góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Tăng thế mạnh, tăng lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên bất kể một ngành quản trị bán hàng. Hay đơn vị quản trị bán hàng nào khi đề ra các chính sách hay mục tiêu. Cũng đều chịu ảnh hưởng bởi các nhân tố sau.

Tác động từ môi trường bên ngoài

Quy trình công tác quản trị bán hàng khi được đề bạt và đưa ra. Đều cân nhắc và dự trù các yếu tố có thể tác động và ảnh hưởng như: Môi trường kinh tế, chính trị, xã  hội, luật pháp.

Sự tác động trực tiếp của các yếu tố bên ngoài sẽ ảnh hưởng đến quy trình bán hàng. Và quản trị bán hàng cũng như toàn bộ doanh nghiệp.

Ví dụ điển hình như: Kinh tế xã hội của một quốc gia thuận lợi, phát triển. Sẽ thúc đẩy toàn bộ nền kinh tế tăng trưởng, kéo theo đời sống nhân dân thuận lợi, nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của họ cũng tăng theo. Ngược lại nếu kinh tế xã hội khó khăn, khủng hoảng kinh tế sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới việc tiêu thụ sản phẩm và nhà quản trị bán hàng, nhân viên bán hàng sẽ cần những nỗ lực hơn nữa.

Công nghệ thay đổi, luật pháp thay đổi đòi hỏi nhà quản trị, đơn vị bán hàng cần có những chính sách thay đổi nhằm thích ứng với thị trường.

Bên cạnh các nhân tố tác động trên phải kể đến sự ảnh hưởng. Từ đối thủ cạnh tranh tới hoạt động quản trị bán hàng và chăm sóc khách hàng. Đối thủ cạnh tranh là những đơn vị luôn biến động, xây dựng các chiến lược. Copy chiến lược nhằm mở rộng thị trường, lôi kéo khách hàng của công ty. Chính bởi điều này sẽ đe dọa trực tiếp đến thị trường và khách hàng của doanh nghiệp.

Ngoài ra còn một số yếu tố tác động và ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xây dựng kỹ năng. Và quản trị bán hàng như: Sự tăng giá từ nhà cung cấp, sự biến động của thời tiết, dịch bệnh…

Các nhân tố nội bộ công ty

Một trong những nhân tố ảnh hưởng đến quản trị bán hàng chính là tại doanh nghiệp. Môi trường nội bộ doanh nghiệp có tác động không nhỏ tới công tác quản trị bán hàng:

  • Mục tiêu, chiến lược của doanh nghiệp: Sự đề ra các mục tiêu đúng đắn. Hay chiến lược chuẩn xác có tác động không nhỏ. Đến các kết luận quản trị bán hàng hay kết quả hoạt động bán hàng.
  • Thế mạnh doanh nghiệp: Các thế mạnh ở đây phải kể đến như tài chính, tài sản, uy tín của doanh nghiệp. Trên thương trường sẽ có tác động đến chính khách hàng thông qua cách nhìn nhận, hình ảnh về doanh nghiệp trong tâm lý khách hàng. Bên cạnh đó doanh nghiệp có thế mạnh tài chính tốt. Sẽ mạnh dạn trong việc xây dựng các chiến lược quảng bá thương hiệu. Marketing góp phần nâng cao hiệu quả bán hàng và hệ thống quản trị bán hàng.

 

Học quản trị bán hàng ở đâu?

Ngành quản trị bán hàng là gì? Công việc quản trị bán hàng có khó không? Thực chất quản trị bán hàng là một công việc yêu cầu ở nhân viên bán hàng. Với trình độ chuyên môn và ngoài ra là các kỹ năng quản trị bán hàng.

Dựa trên các tài liệu môn quản trị bán hàng tại Học viện PTI. Là đơn vị đào tạo những nhà quản trị bán hàng tài ba, nhạy bén và linh hoạt. Đến với Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI bạn sẽ được trang bị, trải nghiệm thực tế. Với những kiến thức, kinh nghiệm để trở thành một nhà quản trị bán hàng. Những khó khăn trong công tác quản trị bán hàng sẽ được giải đáp, hỗ trợ. Từ đội ngũ giảng viên nhiệt tình, chuyên môn cao chỉ có tại PTI.Học quản trị bán hàng ở đâu?

Kỹ năng mềm trong công tác quản trị bán hàng là điều bất kỳ nhà quản trị nào cũng cần có. Kỹ năng mềm đôi khi có được nhờ kinh nghiệm. Nhưng để có được một kỹ năng bài bản, chuyên sâu. Thì bạn hãy liên hệ Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI để biết chi tiết về khóa học.

Tổng kết

Khái niệm quản trị bán hàng là gì? Quản trị bán hàng là việc làm cấp thiết ở các doanh nghiệp góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh, phân phối và bán sản phẩm. Bán hàng mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận góp phần tạo sự sống cho doanh nghiệp chính. Bởi vậy quản trị bán hàng là công tác được doanh nghiệp đặc biệt chú trọng.

Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHÓA HỌC







    0 0 phiếu bầu
    Xếp hạng bài viết
    Đăng ký
    Thông báo về
    guest
    0 Bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả các bình luận
    hotlineHotline
    chat facebookChat Facebook
    chat zaloChat Zalo