Thị trường ngách là gì? Cách tìm ra thị trường ngách hiệu quả

Trong kinh doanh nói chung và trong các chiến lược marketing hiệu quả có rất nhiều thuật ngữ được quan tâm. Việc tìm hiểu thị trường, nắm rõ thị trường sẽ quyết định đến rất nhiều yếu tố góp phần mang lại thành công cho doanh nghiệp. Thuật ngữ thị trường ngách từ lâu được nhiều nhà quản trị chiến lược cũng như bộ phận marketing thực sự quan tâm. Thị trường ngách là gì? Niche Market là một phân khúc thị trường nhỏ hơn. Được phát triển từ một quy mô của một thị trường lớn hơn. Xác định thị trường ngách sao cho hiệu quả. Cùng Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI tìm hiểu thêm ngay sau đây.

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách là gì?

Thuật ngữ thị trường ngách, nghe qua bạn có thể hình dung được sự khó khăn và phức tạp của nằm trong phân khúc thị trường. Trong marketing còn được gọi với tên tiếng anh là Niche Market. Đó chính là một phân khúc của thị trường lớn được xác định và nghiên cứu một cách rất đặc biệt về khách hàng. Dựa trên nhu cầu, sở thích, bản sắc riêng của tệp khách hàng để tạo ra thị trường.

Nắm vững thị trường ngách sẽ xây dựng được sơ đồ chiến lược cho doanh nghiệp. Thúc đẩy sản phẩm chủ đạo phục vụ cho nhu cầu của khách hàng một cách chính xác và thiết thực hơn. Nhằm loại bỏ nhưng chi phí không cần thiết. 

Lợi ích khi tìm ra thị trường ngách trong kinh doanh

Thị trường ngách trong kinh doanh được ví như chìa khóa vàng giúp cho doanh nghiệp thành công trong việc tạo dựng lượng khách hàng, chiếm lĩnh thị trường, tạo lợi thế cạnh tranh và thâm nhập vào thị trường lớn một cách dễ dàng.

“ Ngách” tưởng chừng là sự nhỏ hẹp nhưng lợi ích với kinh doanh thì không hề nhỏ hẹp. Cụ thể sẽ có lợi ích mang lại như sau.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh

Việc đi sâu vào tìm hiểu cụ thể nhu cầu, sở thích của khách hàng. Sẽ cho phép doanh nghiệp tập trung vào tung ra các sản phẩm chiến lược, đánh trúng và đáp ứng đúng nhu cầu. Và mục tiêu của khách hàng từ đó tạo lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh.

Giảm thiểu các khoản chi phí không cần thiết

Các chương trình chạy quảng bá, truyền thông về thương hiệu không cần thiết. Sẽ được cắt giảm bởi bạn đã hiểu khách hàng, có được tệp khách hàng. Nhiệm vụ chính hiện tại là tập trung vào sản xuất sản phẩm. Do đó các chi phí liên quan đến tiếp thị sản phẩm sẽ được cắt giảm.

Tăng doanh thu bán hàng

Thị trường ngách trong kinh doanh sẽ tăng doanh thu bán hàng của bạn. Bất kể doanh nghiệp nào cũng cần có doanh thu, nguồn vốn để xoay vòng. Tạo ra lợi nhuận đồng nghĩa với việc doanh nghiệp bạn sẽ có nguồn thu ổn định và khách hàng hoàn toàn yên tâm về sản phẩm, dịch vụ bên bạn cung cấp, sẵn sàng chi trả cũng như đưa ra quyết định tiêu dùng

Khẳng định vị thế, thể hiện thương hiệu trong thị trường ngách

Sản phẩm chuyên biệt của bạn đưa ra phục vụ lượng khách hàng trong thị trường ngách. Đồng nghĩa với việc doanh nghiệp của bạn làm chủ, trở thành chuyên gia ở thị trường đó. Với sự tin tưởng của khách hàng vị thế về doanh nghiệp, sản phẩm của bạn luôn là lựa chọn hàng đầu và được nhiều khách hàng biết đến.

5 bước cách xác định thị trường ngách phổ biến hiện nay

Cách xác định thị trường ngách là mối quan tâm hàng đầu của nhiều doanh nghiệp. Và không phải doanh nghiệp nào cũng có được. Dưới đây là các cách tìm ra thị trường ngách.

5 bước xác định thị trường ngách phổ biến hiện nay

Xác định thế mạnh doanh nghiệp 

Thế mạnh doanh nghiệp sẽ giúp bạn biến ước mơ thành hiện thực. Nếu doanh nghiệp bạn biết cách vận dụng vào tìm kiếm thị trường ngách. Bằng việc xác định thương hiệu, sản phẩm mà doanh nghiệp bạn có đem lại lợi ích gì cho khách hàng. Để từ đó tìm ra điểm khác biệt, lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Xác định bằng việc trả lời các thắc mắc sau:

  • Đối tượng doanh nghiệp hướng tới
  • Vấn đề bạn muốn giải quyết
  • Điểm mạnh của doanh nghiệp bạn là gì?

Tìm hiểu và nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Khác với thị trường lớn, ở phân khúc thị trường ngách trong kinh doanh việc xác định và nghiên cứu khách hàng mục tiêu. Là việc làm cần thiết ở mỗi tổ chức và doanh nghiệp.

Việc nghiên cứu khách hàng mục tiêu, tính cách của khách hàng, các hành vi của người tiêu dùng bao gồm sở thích. Xu hướng sẽ cho phép doanh nghiệp đưa ra các sản phẩm dịch vụ. Đáp ứng đúng yêu cầu và trọng tâm tiêu dùng của khách hàng.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Đây được coi là bước quan trọng ở chiến lược marketing trong kinh doanh. Đối thủ cạnh tranh luôn tiềm ẩn những nguy cơ chiếm lĩnh thị trường. Bởi vậy phân tích đối thủ cạnh tranh giúp bạn biết được điểm mạnh, yếu của đối thủ. Từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược kinh doanh nhằm bứt phá và đánh bại đối thủ trên thị trường.

Lựa chọn sản phẩm đánh giá khả năng sinh lời

Lựa chọn sản phẩm đánh giá khả năng sinh lời

Khi đã xác định được thị trường ngách là gì? Thì việc xác định sản phẩm cụ thể đáp ứng nhu cầu, phù hợp với thị trường là việc làm rất quan trọng. Doanh nghiệp bạn cần đưa ra một kế hoạch cụ thể cho công tác xây dựng, phát triển và tung sản phẩm ra thị trường và trước đó cần đánh giá được các  yếu tố liên quan đến sản phẩm như:

  • Tính năng của sản phẩm
  • Tính ưu thế của sản phẩm so với đối thủ
  • Các nguồn lực sản xuất và phát triển sản phẩm

Đánh giá khả năng sinh lời

Lợi nhuận chính là nguồn dinh dưỡng cho doanh nghiệp có thể duy trì và phát triển. Bởi vậy bất kể chiến lược nào, sản phẩm nào trước khi tung ra cũng cần có sự đánh giá trước về khả năng sinh lời.

Hướng dẫn cách tìm ra thị trường ngách phù hợp

Cách tìm ra thị trường ngách sẽ giúp doanh nghiệp bạn tiếp cận với khách hàng. Tạo ra cơ hội kinh doanh và thách thức cho rất nhiều doanh nghiệp. Khác với trước đây bạn có thể tìm kiếm thị trường ở công cuộc khảo sát thực tiễn thì ngày nay bạn có thể tìm kiếm thị trường thông qua các công cụ như:

  • Các trang thương mại điện tử facebook, youtube, tiktok
  • Google search thông qua google trend bạn có thể nắm được thị trường thông qua lượng tìm kiếm và truy vấn của vấn đề.
  • Thông qua cộng đồng đam mê trực tuyến ở các hội nhóm có cùng sở thích, quan điểm, chủ đề về sản phẩm

Một số lưu ý khi nghiên cứu thị trường ngách ở Việt Nam

Thị trường ngách ở Việt Nam được nhiều doanh nghiệp nghiên cứu và tìm hiểu nhưng không phải bất kể doanh nghiệp nào cũng thành công trong công cuộc nắm vững thị trường. Để thành công trong công cuộc tìm hiểu thị trường và đưa ra sản phẩm đánh trúng trọng tâm khách hàng bạn cần lưu ý trong quá trình nghiên cứu thị trường ngách như sau:

Một số lưu ý khi nghiên cứu thị trường ngách

Thị trường ngách quá nhỏ

Thị trường ngách nhỏ sẽ kìm hãm sự tăng trưởng và phát triển bởi vậy lựa chọn thị trường cũng cần phù hợp với quy mô phát triển của doanh nghiệp nhằm đảm bảo tỷ lệ tăng trưởng, quá trình sản xuất và cung ứng sản phẩm.

Chọn thị trường có ít đối thủ cạnh tranh

Một thị trường có ít đối thủ cạnh tranh sẽ làm bạn chủ quan, tạo sức ì, không có ý tưởng phát triển cho các sản phẩm mới hay sự cải tiến đột phá nhằm thu hút lượng khách hàng mới hay giữ chân khách hàng cũ. Đối thủ cạnh tranh đôi khi cũng là động lực tạo đà cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Không chỉ dừng lại ở một thị trường ngách

Thị trường là luôn biến động bởi vậy để doanh nghiệp phát triển thì bạn cần tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh, nhiều thị trường. Nếu chỉ dừng lại ở 1 thị trường ngách thì cơ hội phát triển của doanh nghiệp gần như bị hạn chế và nếu rủi ro xảy ra thì doanh nghiệp sẽ rơi vào thế bị động.

Tổng kết

Thị trường ngách có nghĩa là gì? Một vài những lưu ý, hướng dẫn tìm kiếm về thị trường hiện nay đã được Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI chia sẻ bên trên. Hy vọng rằng các thông tin là hữu ích giúp tạo đà cho sự phát triển của doanh nghiệp bạn.

Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI

  • Địa chỉ: 106/4 Đường Trường Chinh, Tân Hưng Thuận, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (Xem bản đồ)
  • Điện thoại: 0363.38.31.38
  • Email : dkhocviendoanhnhanpti@gmail.com
  • Website : hocviendoanhnhanpti.edu.vn

 

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHÓA HỌC







    0 0 phiếu bầu
    Xếp hạng bài viết
    Đăng ký
    Thông báo về
    guest
    0 Bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả các bình luận
    hotlineHotline
    chat facebookChat Facebook
    chat zaloChat Zalo