USP là gì? Cách tạo USP hiệu quả cho doanh nghiệp chất lượng

USP là một thuật ngữ không còn quá xa lạ trong ngành Marketing. Tuy nhiên, đối với những Newbie mới về ngành hoặc những bạn muốn tìm hiểu về USP là gì? Thì bài viết dưới đây là câu trả lời cho bạn. Hãy cùng Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI tìm hiểu ngay nhé!

USP là gì?

USP là gì?

USP trong marketing là gì? USP (Unique Selling Point). Khi dịch cụm từ này ra bạn có thể hiểu đó là điểm bán độc nhất. USP là một yếu tố dùng để phân biệt được sản phẩm, dịch vụ của bạn đối với những đối thủ cạnh tranh khác. Điển hình như chi phí thấp nhất, sản phẩm đầu tiên trên thị trường, chất lượng cao nhất hoặc một số điểm khác biệt khác nữa.

Những USP tốt sẽ có chất lượng độc đáo và giải thích được chất lượng đó. Sẽ mang lại được lợi ích cho khách hàng như thế nào. Tất cả được tích hợp trong một vài từ mang lại thông điệp đáng nhớ cho người xem. Hiện nay, có không ít các công ty dùng USP để làm slogan truyền tải thông điệp mà họ hướng đến cho khách hàng của mình. 

Bên cạnh đó, USP có thể được hiểu là “những gì độc quyền chỉ duy nhất bạn có, đối thủ cạnh tranh không có”. Sử dụng USP hiện nay có thể nói là công cụ marketing tuyệt vời khẳng định vị trí sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường.

Vai trò của USP là gì?

Vai trò của USP là gì?

Có thể nói, một USP rõ ràng có thể là công cụ vô cùng hiệu quả. Giúp doanh nghiệp định hình và tập trung vào các mục tiêu Marketing của mình. Để thiết lập phát triển thương hiệu và sản phẩm thành công. 

Vai trò của USP là gì? Thì USP đóng vai trò truyền đạt những lợi ích độc đáo cho người tiêu dùng. Đây là một phần quan trọng không thể thiếu trong chiến lược xây dựng thương hiệu. Giúp thông điệp trở nên đáng nhớ, tạo tính hiệu tích cực trong mắt người tiêu dùng.

Một doanh nghiệp biết được điểm khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ của mình đối với đối thủ cạnh tranh. Nhưng quá trình truyền đạt không rõ ràng sẽ làm cho khách hàng tiềm năng của mình. Điều đó sẽ không tạo ra quá nhiều điểm khác biệt. Đó là lý do tại sao một doanh nghiệp cần xác định được USP – có nghĩa là xác định được sự độc quyền, riêng biệt của mình.

5 bước xác định USP hiệu quả

Bước 1: Đặt câu hỏi 

Dựa trên những sản phẩm mà bạn kinh doanh. Hãy suy nghĩ và đặt ra những câu hỏi có liên quan. Điển hình như bạn đang kinh doanh áo ấm dành cho mùa mưa, mùa lạnh và bạn muốn xác định được USP sản phẩm. Hãy suy nghĩ một số câu hỏi như sau: 

  • Tại sao khách hàng thích quần áo mùa đông? Họ mặc quần áo mùa đông tại sao lại được ưa thích?
  • Trong những câu hỏi lớn hãy tiếp tục đặt những câu hỏi nhỏ có liên quan khác?
  • Khi bạn đặt nhiều câu hỏi chi tiết có liên quan mật thiết đến sản phẩm thì việc phát hoạ sản phẩm, khách hàng sẽ càng chi tiết hơn. 

Bước 2: Trả lời những câu hỏi đã đặt ở bước 1

5 bước xác định USP hiệu quả

Unique Selling Point sản phẩm không chỉ đảm bảo bán hàng độc và lạ. Mà còn phải đáp ứng nhu cầu thực tế của khách hàng. Do đó, doanh nghiệp, người bán cần đặt mình vào vị trí của khách hàng trả lời những câu hỏi ở trên bước 1. Từ đó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về insight khách hàng, hơn nữa còn hiểu rõ được vai trò mà USP mang đến. Cụ thể là mang đến sự độc đáo, nổi bật nhất cho thương hiệu. Kèm theo đó là giá trị thực mang đến cho khách hàng.

Bước 3: Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng 

Khi trả lời được những câu hỏi chi tiết ở Bước 1. Bạn đã phần nào nhìn được rõ hơn về chân dung khách hàng mà sản phẩm mình hướng đến. Một khi thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng bạn mới thực sự tiếp cận và thuyết phục được họ mua hàng của mình. 

Bước 4: Giá trị mang đến cho khách hàng 

Sản phẩm mà bạn cung cấp mang lại giá trị gì cho khách hàng khi họ sử dụng. Cần xác định rõ được điều này. Tuy nhiên trong thực tế thì USP có nghĩa là điểm bán độc nhất, do đó mà cần xác định được điểm tương đồng giữa nhu cầu khách hàng và giá trị sản phẩm của bạn mà đối thủ không có được.

Bước 5: Lựa chọn

Ở bước này cần xác định giá trị độc đáo nhất, điều gì đã khiến khách hàng chọn sản phẩm của bạn thay vì chọn của đối thủ. USP sẽ theo sản phẩm xuyên suốt trong quá trình sau này, USP chính là cách để khách hàng đưa sản phẩm của bạn vào tâm trí của họ (TOM). 

Khi thực hiện tốt 5 bước phía trên sẽ giúp sản phẩm của bạn thống lĩnh được thị trường.

Cách phát triển USP độc đáo và mạnh mẽ

Mục đích cuối cùng mà USP hướng đến là trả lời câu hỏi: “Tại sao khách hàng tiềm năng nên mua hàng mà doanh nghiệp bạn cung cấp?”. Một USP thành công có thể chỉ bằng một hoặc vài từ vô cùng đơn giản. Điều quan trọng ở đây, bạn có nắm bắt được insight của khách hàng từ đó tạo nên sự khác biệt trong những thông điệp đó hay không.

Cách phát triển USP độc đáo và mạnh mẽ

Cuối cùng, để phát triển USP độc đáo và mạnh mẽ, bạn hãy tự trả lời những câu hỏi dưới đây: 

  • Sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp có gì đặc biệt?
  • Điều khác biệt mà doanh nghiệp có dễ dàng bị sao chép không?
  • Sức mạnh doanh nghiệp có có truyền đạt dễ dàng hay không? 
  • Điều gì doanh nghiệp bạn có mà đối thủ không có?

Ví dụ về USP nổi bật của các thương hiệu

DeBeers

DeBeers đã thành công với “Kim cương là mãi mãi”

Khẩu hiệu này đã được sử dụng từ năm 1948 và đến hiện nay vẫn còn được sử dụng. Với USP này chỉ ra rằng việc phá vỡ một việc kim cương là không thể, nó sẽ trường tồn với thời gian, tượng trưng cho tình yêu bất diệt và vĩnh cửu. Chính vì điều này mà kim cương đã trở thành sự lựa chọn gần như hoàn toàn cho lễ đính hôn.

Coca Cola

Bạn có thể thấy hoặc để ý, những chai nước ngọt Coca bằng thuỷ tinh nặng khoảng 226gr. Đây là hình dạng đặc thù rất dễ nhận biết cho dù chai Coca này có gắn thêm thương hiệu Coca Cola hay không. Khi sở hữu hình dạng này thì đây là USP của Coca Cola. 

Điều này gợi ý cho khách hàng của họ “Chỉ coca cola mới có thể làm thỏa mãn được cơn khát”. Nhận thấy được sức mạnh từ thiết kế của vỏ chai, Coca đã khôi phục lại vỏ chai cổ điển. Tất cả các loại quảng cáo trên tất cả các nền tảng đều gắn liền với thiết kế vỏ chai đó. Điều này giúp Coca trở lại đầy thuyết phục trên thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Hy vọng những kiến thức phía trên đã giúp bạn hiểu được USP là gì ? Đừng quên ghé thăm website của chúng tôi để theo dõi thêm nhiều thông tin thú vị khác.

Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI

  • Địa chỉ: 106/4 Đường Trường Chinh, Tân Hưng Thuận, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (Xem bản đồ)
  • Điện thoại: 0363.38.31.38
  • Email: dkhocviendoanhnhanpti@gmail.com
  • Website: hocviendoanhnhanpti.edu.vn

 

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHÓA HỌC







    0 0 phiếu bầu
    Xếp hạng bài viết
    Đăng ký
    Thông báo về
    guest
    0 Bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả các bình luận
    hotlineHotline
    chat facebookChat Facebook
    chat zaloChat Zalo