Vai trò của các nhà quản lý cấp trung là gì?

Vai trò quản lý trong một tập thể vô cùng quan trọng bởi nó sẽ quyết định đến hiệu suất làm việc. Nhà quản lý cấp cao thường có rất nhiều việc cần quan tâm, do đó cần có những quản lý cấp trung và cấp thấp để chia sẻ. Có thể bạn đã nghe qua nhà quản lý cấp trung, tuy nhiên bạn đã thật sự hiểu rõ về khái niệm này hay chưa? Hãy tìm hiểu những kiến thức dưới đây thông qua bài viết vai trò của các nhà quản lý cấp trung là gì cùng Học Viện Doanh Nhân PTI – Tập Đoàn Giáo Dục Đào Tạo PTI nhé!

Nhà quản lý cấp trung là gì?

Họ chính là cánh tay phải đắc lực trợ giúp cho các nhà quản lý cấp cao. Ngoài việc đưa ra các đề xuất và báo cáo thì đây chính là lực lượng đảm bảo quá trình vận hành và hiệu quả công việc cho toàn bộ doanh nghiệp. Nhà quản lý cấp trung có thể là trưởng phòng, trưởng ban, giám đốc xưởng, trưởng bộ phận, …. Họ chính là những người có trách nhiệm lãnh đạo nhân viên dưới quyền theo phương hướng và đường lối của lãnh đạo cao cấp. Một đơn vị có thể có một hoặc rất nhiều quản lý cấp trung tùy theo cơ và quy mô của đơn vị.

Vai trò của các nhà quản lý cấp trung là gì?

Vai trò của các nhà quản lý cấp trung là gì?

Hiểu được cơ bản về khái niệm nhưng cụ thể họ cần làm gì?

  • Trước hết công việc của họ là tổ chức, triển khai, phổ biến các thông tin, yêu cầu từ lãnh đạo cấp cao cho cấp dưới của mình.
  • Họ đóng vai trò như cầu nối giữa nhân viên và ban lãnh đạo của doanh nghiệp. Hầu như mọi thông tin từ hai phía đều phải thông qua quản lý trung cấp này.
  • Tại một số vấn đề có thẩm quyền, quản lý cấp trung vẫn có thể đưa ra quyết định.
  • Quản lý cấp bậc này còn đóng vai trò thúc đẩy, sắp xếp nhân lực phù hợp.
  • Và trên hết là chịu trách nhiệm đối với dự án, lĩnh vực và nhân lực mà mình quản lý.

Đọc tiếp: Kỹ năng lãnh đạo quản lý là gì

Những kỹ năng cần thiết của quản lý cấp trung

Kỹ năng giao tiếp và ứng phó hoàn cảnh

Đây là một trong những kỹ năng cơ bản mà nhà quản lý cấp trung cần có. Là người trực tiếp quản lý và lên kế hoạch cho công việc của một công ty, một nhóm người bạn cần có khả năng giao tiếp tốt để truyền đạt thông tin và hướng dẫn người khác. Ngoài ra khả năng ứng phó khi hoàn cảnh thay đổi một cách nhanh chóng cũng cần thiết. Để rèn luyện được điều này bạn cần có kinh nghiệm trải qua thì mới có thể tập phản ứng nhanh.

Kỹ năng lãnh đạo

Bất kỳ ai nắm vai trò quản lý cũng đều phải có khả năng lãnh đạo. Kỹ năng lãnh đạo không nhất thiết phải là giám đốc, nhà quản trị CEO mà cả cấp trung hay cấp thấp như trưởng phòng, leader, tổ trưởng cũng cần trang bị. Với khả năng lãnh đạo bạn có thể dễ dàng phân phối công việc, kiểm tra và điều tiết sao cho phù hợp. Người có tố chất lãnh đạo sẽ có những ý kiến và phương thức hành động thống nhất đồng thời biết cách chấp nhận rủi ro để thay đổi.

Những kỹ năng cần thiết của quản lý cấp trung

Kỹ năng báo cáo

Vì đóng vai trò là cầu nối giữ các bộ phận cấp cao với cấp dưới của mình nên khả năng báo cáo là không thể thiếu. Hơn nữa nhà lãnh đạo cấp trung cần minh bạch trong kết quả công việc đội nhóm. Do đó, những bài báo cáo trong các buổi họp cần phải cô đọng, rõ ràng hơn hết là có thể đưa ra các dự đoán. Kèm theo đó là những đề mục cần thiết để đánh giá trung thực công việc của nhóm bạn.

Lên và triển khai kế hoạch

Mọi công việc nếu muốn hoàn thành tốt và nhanh chóng thì cần có kế hoạch cụ thể. Điều này sẽ tạo nên từng bước đi vững chắc và là nền tảng cho dự án, công việc. Ngoài ra nếu có sai sót hay sự cố thì dựa vào kế hoạch, vai trò của các nhà quản lý cấp trung sẽ đưa ra được những phương án mới phù hợp hơn. Đặc biệt với những công việc đánh giá KPIs thì kế hoạch phát triển lâu dài càng trở nên quan trọng hơn.

Tư duy đổi mới

Sự phát triển từng ngày của xã hội và công nghệ không cho phép người quản lý chỉ làm việc theo lối mòn. Cần có sự sáng tạo và cập nhật thông tin nhanh nhạy, đặc biệt là môi trường công nghệ, sản xuất, dịch vụ. Có câu “Học, học nữa, học mãi” nên dù ở bất kỳ chức vụ nào bạn cũng cần học hỏi và thay đổi bản thân. Hơn nữa qua nhiều năm làm việc, tư duy của bạn sẽ khác hẳn với lớp trẻ, do đó nên cứ mãi giữ quan điểm cũ sẽ không thể tạo được môi trường làm việc thân thiện, cùng nhau phát triển.

Khóa học cho quản lý tại PTI

Hiện tại PTI đang có một số khóa học dành cho nhà quản lý như: thương mại điện tử, năng lực quản trị, quản đốc, …. Với phương châm chia sẻ kiến thức về kinh doanh để cùng nhau phát triển, PTI hứa hẹn sẽ là điểm đến thích hợp cho bạn – những nhà quản lý cấp trung chuyên nghiệp.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Địa chỉ: 106/4 Đường Trường Chinh, Tân Hưng Thuận, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (Xem bản đồ)
  • Điện thoại: 0363.38.31.38
  • Email: dkhocviendoanhnhanpti@gmail.com

 

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHÓA HỌC







    0 0 phiếu bầu
    Xếp hạng bài viết
    Đăng ký
    Thông báo về
    guest
    0 Bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả các bình luận
    hotlineHotline
    chat facebookChat Facebook
    chat zaloChat Zalo